Tâm linh hôm nay

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

Theo quan niệm, vào tháng cô hồn nhiều người kiêng không cắt tóc tuy nhiên kiêng như vậy có đúng không. Nếu cắt tóc vào tháng cô hồn sẽ gặp phải những xui xẻo gì?

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn, có ngày rằm (ngày 15 âm lịch) là ngày xá tội vong nhân. Vào những ngày này người xưa quan niệm cửa địa ngục sẽ được mở ra và vong linh sẽ được tự do về thăm nhà được hưởng đồ cúng, còn gọi là cúng cô hồn.

Ngoài những lễ nghi cúng bái cần thực hiện, trong tháng cô hồn dân gian còn quan niệm "có kiêng có lành" với những điều như: không ra đường ban đêm; không treo chuông gió đâu giường; không phơi quần áo ban đêm; không động thổ, nhập trạch; không mua sắm đồ quần áo; không căt tóc;...

Cắt tóc vào tháng cô hồn sẽ gặp phải xui xẻo gì?

Tóc là một phần của con người, theo tâm linh những ngày đầu tháng hoặc đầu năm không nên cắt tóc bởi cắt là mất, nếu vẫn thực hiện sẽ dễ gặp xui xẻo, bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí gây ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của người đó. Nhất là trong tháng cô hồn, nếu không kiêng kỵ rất dễ bị ''ma trêu quỷ hờn''.

Vì vậy, dân gian cho rằng tốt nhất không nên cắt tóc trong những ngày ma quỷ hoành hành bởi 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành''. Cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng. Ngược lại cũng có một số trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên khi không kiêng nên người ta mặc nhiên coi sự hên xui là 50/50.

Có nên cắt tóc vào tháng cô hồn không?

TS Nguyễn Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Con người) cho biết, quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng tóc là một bộ phận của con người nên không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong tháng cô hồn vì cắt là mất, có thể sẽ gặp những chuyện không suôn sẻ hoặc hay ốm đau. Nhưng đó là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có cơ sở nào chứng minh điều đó là đúng hay sai. 

Các chuyên gia về tâm linh đưa ra lời khuyên, mọi người không nên quá mê tín, lo sợ mất đi may mắn hay sợ ma quỷ mà không làm gì, hay kiêng cắt tóc tháng cô hồn. Còn nếu việc cắt tóc đó không quá bức thiết, thì cứ kiêng đến hết tháng cô hồn, không biết có may mắn, an lành hơn không nhưng ít nhất cũng giải quyết vấn đề tâm lý. 

Theo Mai Mai/Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/gia-dinh/nep-nha/thang-co-hon-co-nen-cat-toc-khong-d97761.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

Copy link

https://giadinhvietnam.com/gia-dinh/nep-nha/thang-co-hon-co-nen-cat-toc-khong-d97761.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/tam-linh-tu-vi-151/thang-co-hon-co-nen-cat-toc-khong-376309)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY