Kinh tế xã hội hôm nay

Thành lập 3 đoàn kiểm tra việc xét công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019

Thực hiện kế hoạch công tác, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) đã tổ chức kiểm tra việc xét chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2019.

Bộ GD&ĐT vừa thành lập 3 do lãnh đạo của Thanh tra Bộ, Cục Nhà giáo và Vụ Đại học làm trưởng đoàn bắt đầu công tác kiểm tra

Qua công tác kiểm tra để việc xét Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2019 nghiêm túc, đạt chất lượng cao nhất.

Hội đồng Giáo sư nhà nước tập huấn quy trình xét giáo sư, phó giáo sư năm 2019.

Theo Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước (HÐGSNN), trước năm 1980, ở nước ta phong 29 Giáo sư. Từ năm 1980 đến năm 2018 tổng số có 26 đợt xét công nhận 13.462 Giáo sư, Phó (gồm 1.805 Giáo sư và 12.657 Phó giáo sư). Ngoài ra, có bốn Giáo sư được bổ nhiệm ở nước ngoài được công nhận đặc cách. Ðánh giá của HÐGSNN cho thấy tỷ lệ Giáo sư, Phó của nước ta còn thấp so với các nước trong khu vực, trên thế giới và phân bổ không đều. Ở Hà Nội chiếm 66%, TP Hồ Chí Minh khoảng 14%, còn lại là các tỉnh, thành phố khác chiếm khoảng 20%. Có khoảng 73% GS, PGS là nam giới và khoảng 27% là nữ giới. Xét về ngành nghề thì số lượng Giáo sư, Phó ngành kinh tế và y học chiếm tỷ lệ cao nhất.

PGS, TS Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng HÐGSNN cho biết, để công tác xét đạt tiêu chuẩn Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019 chất lượng, đúng quy định, Thường trực HÐGSNN đã yêu cầu các cơ sở đào tạo chú trọng việc thẩm tra thâm niên đào tạo, bằng cấp và đánh giá về tiêu chuẩn, đạo đức nhà giáo. Trong đợt xét năm 2017, một số ứng viên được một số cơ sở giáo dục đại học xác nhận thâm niên giảng dạy chưa chuẩn xác, làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị. Vì vậy, trong kỳ xét năm 2019, các cơ sở giáo dục đại học không bố trí các Giáo sư, Phó giáo sư đã trực tiếp xác nhận thâm niên giảng dạy chưa chuẩn xác được tham gia HÐGS cơ sở. Nếu đã có tên, phải đưa ra khỏi danh sách.

Ðáng chú ý, trong tiêu chuẩn các ứng viên để xét đạt Giáo sư, Phó giáo sư năm 2019 có khá nhiều điểm mới với các tiêu chuẩn, quy định chặt chẽ hơn. Trong đó, về thâm niên đào tạo, ứng viên không đủ số giờ chuẩn giảng dạy thì phải có gấp hai lần điểm tối thiểu về công trình khoa học; có bằng tiến sĩ không đủ ba năm sẽ không tính bù hay quy đổi và không được xét như trước đây. Ðối với tiêu chuẩn về bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín là bắt buộc và ứng viên được sử dụng để bù cho các tiêu chuẩn về công trình khoa học còn thiếu. Ứng viên không được vi phạm đạo đức nhà giáo, không đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên hoặc thi hành án hình sự; trung thực, khách quan trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động chuyên môn. Riêng đối với các ứng viên Giáo sư, phải chủ trì biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành xét công nhận đạt tiêu chuẩn Giáo sư. Các ứng viên phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ phục vụ chuyên môn như: đọc hiểu được bài báo và các tài liệu chuyên môn, viết được các bài báo chuyên môn, trình bày, thảo luận chuyên môn... bằng ngoại ngữ. Ngoài ra, ứng viên phải có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Trần Lực

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thanh-lap-3-doan-kiem-tra-viec-xet-cong-nhan-chuc-danh-giao-su-pho-giao-su-nam-2019-n161951.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY