Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thanh niên nuốt bấm móng tay phải đi cấp cứu

(MangYTe)- Ngậm bấm móng tay, thanh niên vô tình nuốt và phải đi cấp cứu.

Ngày 4-3, bs trần văn khanh, giám đốc (tp thủ đức), tp.hcm, cho biết nơi đây vừa xử lý gắp dị vật là một chiếc bấm móng tay cho bệnh nhân snq (29 tuổi, ngụ tp.hcm).

Khai thác bệnh sử, anh q. cho biết trong lúc đùa giỡn, anh ngậm bấm móng tay rồi vô tình nuốt phải nên đến cấp cứu.

Tại đây, anh Q. được thăm khám và cho chụp X-quang, phát hiện có dị vật nằm trong dạ dày. Các bác sĩ nhanh chóng quyết định gây mê, nội soi dạ dày để gắp dị vật.

Thanh niên nuốt bấm móng tay phải đi cấp cứu - ảnh 1

Các bác sĩ đang thực hiện gắp chiếc bấm móng tay cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo BS Khanh, khi đưa dụng cụ vào gắp dị vật, hệ thống ống tiêu hoá có nhiều dịch tiết nên khá trơn láng, gắp dị vật gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ekip bác sĩ phải dùng nhiều thiết bị kỹ thuật hỗ trợ để gắp, trong đó có cả dụng cụ tự chế.

“Khi gắp ra, để tránh dị vật sắc nhọn gây tổn thương đường tiêu hoá, chúng tôi đã dùng một dụng cụ tự chế để bao lấy chiếc bấm móng tay và rút ra ngoài” - BS Khanh cho biết.

Sau 30 phút, chiếc bấm móng tay chiều dài hơn 12 cm, chiều rộng 1,2 cm đã được các bác sĩ gắp ra.

Thanh niên nuốt bấm móng tay phải đi cấp cứu - ảnh 2

Chiếc bấm móng tay được lấy ra từ dạ dày bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, không còn đau bụng, được xuất viện về nhà.

BS Khanh cho biết, dị vật có thể gặp ở bất cứ đoạn nào của đường tiêu hóa như miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và hậu môn. Tuy nhiên, đoạn thực quản và ruột non là hay gặp nhất.

Các dị vật thường hay gặp là các xương động vật như xương gà, vịt, cá, chim… Các dị vật trong đời sống sinh hoạt như tăm tre, đinh, đồng xu… hay các khối thức ăn dạng cơ gân.

Theo bác sĩ Khanh, dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm khi không được phát hiện và xử trí kịp thời, chúng gây thủng nội tạng chảy máu, áp xe tại chỗ, nhiễm trùng máu, thậm chí Tu vong.

Bệnh viện quận 2 mỗi năm tiếp nhận từ 15 - 20 trường hợp dị vật đường tiêu hoá, trong đó phổ biến nhất là nuốt vỏ Thu*c.

Bé trai thủng ruột, nhiễm trùng nặng vì 3 dị vật không ngờ

Bé trai thủng ruột, nhiễm trùng nặng vì 3 dị vật không ngờ

(PLO)- Mổ thám sát, các bác sĩ phát hiện ruột non của bệnh nhi thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/thanh-nien-nuot-bam-mong-tay-phai-di-cap-cuu-970575.html)

Tin cùng nội dung

  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY