Ẩm thực hôm nay

Thành phố Ghent của Bỉ trở thành thành phố thuần chay của Châu Âu

Từ một thành phố ưa thích các món ăn ẩm thực làm từ thịt, thật kỳ diệu, Ghent (Bỉ) đã trở thành một trung tâm thuần chay ngày càng mạnh mẽ.

Hãy nhìn xem, có tới vài chục người chen chúc trên những chiếc bàn thức ăn tại Komkommertijd trong một bữa tiệc buffet thuần chay ở vùng ngoại ô của trung tâm thành phố thời trung cổ của Ghent, Vương quốc Bỉ. Đó là một buổi tối thứ Năm, và nhà hàng khá đông khách vào tối thứ Sáu, với những món ăn phong phú của Hà Lan, Pháp và Danglish cùng với một vài loại bia hữu cơ, một ít cà ri đậu xanh, hầm củ cải và bánh dừa.

Ngày thứ 5 Donderdag Veggiedag – được gọi là ngày thuần chay – nơi có hơn 90 nhà hàng, 20 khách sạn và 50% dân số thành phố quan sát việc ăn chay trong ngày.

Trước khi ngày thuần chay Vegggiedag ra mắt, các lựa chọn không ăn thịt ở thủ đô Ghent khá bình thường. Tất cả đã thay đổi khi có sự biến chuyển mạnh mẽ từ phong trào ăn chay của thủ đô Ghent, đưa ra những sáng kiến khiến của thủ đô Ghent trở thành một thành phố ăn chay.

Ban đầu được giao nhiệm vụ thúc đẩy ăn thực vật trên khắp Flanders (một trong ba vùng chính thức của Vương quốc Bỉ), tổ chức môi trường đã quyết định tạo ra các hướng dẫn nhà hàng chay toàn diện cho các thành phố trong khu vực và ban hành một món V-Day đặc biệt để giới thiệu chế độ ăn chay cho người Flemings bị ám ảnh bởi thịt.

Ông Melannie Jacques, một nhà tổ chức của Eva cho biết, tổ chức này đã nhận thấy trong các cuộc khảo sát rằng người Flemish ngày càng bày tỏ sự sẵn sàng ăn ít thịt, nhiều người tin rằng ăn chay sẽ còn phổ biến hơn nữa trong tương lai.

Ông Melannie Jacques nói, mọi người chưa có kiến thức về nấu ăn và các nguyên liệu nhưng đã biết ích lợi của việc ăn ít thịt.

Năm 2005, Chính phủ Flemish đã hỗ trợ tài chính, và đến năm 2007, Eva, phối hợp với thủ đô Ghent, đã thành lập Donderdag Veggiedag đầu tiên như một nỗ lực để giảm tiêu thụ thịt, hỗ trợ môi trường, và thực sự ăn uống có Đạo đức trên tinh thần Từ bi, để dạy cho mọi người những thứ trong và ngoài ăn chay.

Để làm điều này, Eva bắt đầu lập bản đồ các địa phương thân thiện với rau cải của thành phố - các nhà hàng, khách sạn, siêu thị và quán ăn phục vụ các món ăn chay. (Có toàn bộ phần trên trang web du lịch của thành phố Ghent, làm nổi bật những địa điểm chiên khoai tây bằng dầu thực vật). Một khi các nhà hàng nhìn thấy bản đồ, họ cũng bắt đầu thêm các lựa chọn ăn chay và thuần chay vào các thực đơn của mình.

Đọc bài: Chiến dịch kêu gọi ngày ăn chay ở Pháp

Bản đồ rau, củ, quả của hơn 100 quán ăn trên toàn thủ đô Ghent, Vương quốc Bỉ.

Thủ đô Ghent cũng đầu tư hàng chục nghìn USD vào các đầu bếp chay, dạy các đầu bếp địa phương các nấu chay, và có lẽ quan trọng nhất là dạy cho trẻ em và cha mẹ chúng những bí quyết đằng sau nấu ăn chay – và những khóa học này là miễn phí.

Đối với một thành phố hy vọng sẽ hoàn toàn trung hòa Carbon vào năm 2050 (có nghĩa là thành phố muốn loại bỏ lượng Carbon Dioxide ra khỏi khí quyển nhiều như vậy, việc định hình lại thói quen ăn uống của trẻ em thành phố là đầu tư quan trọng nhất.

Các trường học thành phố phục vụ các món ăn chay vào thứ Năm, và học sinh, cùng với phụ huynh, được khuyến khích tham dự một trong 40 hội thảo văn hóa ẩm thực chay và dạy nấu ăn chay miễn phí trong các lớp học của thành phố. Trên hết, các giáo viên cũng được cung cấp một khóa học dành riêng cho công thức nấu ăn chay và các công cụ để thúc đẩy việc nấu ăn chay và thuần chay trong lớp học.

Bài cần biết: Hơn 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi ở châu Âu chứa các tế bào biến đổi gen bị cấm

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/thanh-pho-ghent-cua-bi-tro-thanh-thanh-pho-thuan-chay-cua-chau-au)
Từ khóa: Ăn chay

Chủ đề liên quan:

ăn chay châu âu thành phố

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY