Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuẩn bị tâm thế sống chung với dịch bệnh

(HNMO) - Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, tuy thành phố chưa phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là và chuẩn bị tâm thế “sống chung” với dịch bệnh.

(hnmo) - chủ tịch ubnd thành phố hồ chí minh nguyễn thành phong nhấn mạnh, tuy thành phố chưa phát hiện ca mắc covid-19 trong cộng đồng nhưng các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là và chuẩn bị tâm thế “sống chung” với dịch bệnh.

Ngày 17-8, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 thành phố hồ chí minh đã họp về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn. ủy viên trung ương đảng, phó bí thư thành ủy, chủ tịch ubnd thành phố hồ chí minh nguyễn thành phong chủ trì cuộc họp.

Xử phạt người không mang khẩu trang gần 440 triệu đồng

Báo cáo tại cuộc họp, ông nguyễn tấn bỉnh, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh cho biết, thành phố có 76 ca mắc covid-19 phát hiện tại thành phố và 1 ca chuyển viện từ bệnh viện bạc liêu (bn278); trong đó, 62 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh. hiện đang cách ly điều trị 15 bệnh nhân gồm 8 trường hợp phát hiện trong cộng đồng (liên quan ổ dịch tại đà nẵng) và 7 trường hợp nhập cảnh (có 1 người nhập cảnh trái phép). tất cả các bệnh nhân hiện sức khỏe ổn định.

Về số trường hợp nghi ngờ trong ngày 17-8, có 182 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 159 trường hợp đã có kết quả âm tính, 23 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày 17-8 có 1.284 trường hợp, trong đó, khu cách ly tập trung của thành phố có 858 người; cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện có 103 người; cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia người nước ngoài có 323 trường hợp.

Về thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến thành phố trong ngày gồm: 13 chuyến bay quốc tế với 70 thành viên tổ bay, 340 hành khách, đã chuyển đi cách ly tập trung; 84 chuyến bay quốc nội với 13.556 hành khách; 3 chuyến tàu lửa với 566 khách; 14 tàu nhập cảnh với 259 thuyền viên, trong đó 1 thuyền viên được chuyển cách ly tại bệnh viện quận 7, các thuyền viên còn lại được cách ly tại tàu. 

Đối với trường hợp nhập cảnh trái phép, tính đến ngày 17-8, ngành Y tế phối hợp lực lượng công an và chính quyền địa phương tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 126 người, phát hiện 1 trường hợp dương tính (BN912).

Bà nguyễn huỳnh trang, phó giám đốc sở công thương thành phố hồ chí minh cho biết, tính đến ngày 16-8, tại 24 quận, huyện có 3.911 trường hợp nhắc nhở không đeo khẩu trang; xử phạt hơn 2.180 trường hợp với số tiền gần 440 triệu đồng.

Bà nguyễn huỳnh trang cũng cho biết, các loại hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, khẩu trang, thành phố bảo đảm cung ứng đầy đủ cho người tiêu dùng. mãi lực ở chợ truyền thống nhìn chung ổn định.

Tuy nhiên, mãi lực ở hệ thống cửa hàng tiện lợi giảm 10%; mãi lực ở hệ thống siêu thị giảm tới 50%. Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, nguyên nhân là do người dân hạn chế đi mua sắm nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Không được chủ quan, lơ là

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, chủ tịch ubnd thành phố hồ chí minh nguyễn thành phong nhấn mạnh, thành phố không có trường hợp Tu vong do mắc covid-19, không có nhân viên y tế lây nhiễm chéo. hơn 15 ngày qua, thành phố không có ca mắc covid-19 trong cộng đồng. điều này có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố trong công tác phòng, chống dịch covid-19.

“thành phố biểu dương ngành y tế, quân đội, công an, thanh niên xung phong đã nỗ lực phòng, chống dịch. tuy kết quả khả quan, nhưng không cho phép chúng ta lơ là, mất cảnh giác. vì ổ dịch từ đà nẵng đã lây qua 15 tỉnh, thành phố... do đó, thành phố hồ chí minh phải chú ý, không cho phép tạm bằng lòng với kết quả đạt được, phải chuẩn bị tâm thế “sống chung” với dịch bệnh, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”, chủ tịch ubnd thành phố nguyễn thành phong nhấn mạnh.

Qua đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu cấp ủy cấp quận, huyện, đặc biệt là Bí thư phải hết sức lưu ý, sát sao công tác chỉ đạo phòng, chống dịch. Lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ phòng, chống dịch quyết liệt hơn nữa, không để lây nhiễm chéo. Ngành Y tế tăng cường đào tạo nhân viên y tế có quy trình chuẩn xử lý bệnh nhân, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện. Các bệnh viện tuyến trên hạn chế khám, chữa bệnh đối với các trường hợp tuyến dưới có thể khám, điều trị.

Thời gian vừa qua, qua kiểm tra, thành phố phát hiện 115 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trong đó có 110 người trung quốc. tất cả đều được đưa đi xét nghiệm và cách ly tập trung theo quy định.

Để kiểm soát chặt chẽ trường hợp nhập cảnh trái phép, chủ tịch ubnd thành phố nguyễn thành phong yêu cầu công an thành phố tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, rà soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép. ubnd quận, huyện, phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước ubnd thành phố nếu để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, sẵn sàng các biện pháp ứng phó nếu xảy ra trường hợp dịch lây lan trong cộng đồng; bố trí các lực lượng tại các nơi có tập trung đông người, giải tán các trường hợp tập trung quá 30 người.

Đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính, ubnd thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế số lượng người dân đến trực tiếp cơ quan nhà nước; đồng thời, triển khai cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/976133/thanh-pho-ho-chi-minh-chuan-bi-tam-the-song-chung-voi-dich-benh)

Tin cùng nội dung

  • Ăn mặn sẽ gây ra các bệnh: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, loãng xương, suy thận và ung thư ở đường tiêu hóa.
  • Thời gian mang bầu với nhiều thay đổi về cơ thể sẽ kéo theo một số điều phiền toái cho bạn, tuy nhiên, cảm giác sắp được làm mẹ thì chắc chắn lúc nào cũng rất tuyệt vời.
  • Đến tuần thai thứ 34, người mẹ cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc sinh nở, vì chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Mâm cỗ đủ đầy cũng thể hiện lòng thành của con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong gia đình, cầu năm cũ qua đi năm mới đến trong an lành và may mắn.
  • Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau phấn đấu trong năm mới.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY