Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thấy dấu hiệu này hãy tới bệnh viện khám ung thư thực quản ngay kẻo giai đoạn cuối thì cứu không kịp

Đây chính là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư thực quản, hãy chú ý ngay kẻo giai đoạn cuối thì cứu không kịp.

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng do chẩn đoán bệnh quá muộn.

Ung thư thực quản thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi, 80% bệnh nhân rơi vào độ tuổi 55-85. nguy cơ mắc ung thư thực quản ở nam nhiều hơn nữ, nguyên nhân do lạm dụng rượu và hút thuốc.

Biểu hiện bệnh thường khó nhận biết ở giai đoạn sớm, thường dễ nhầm lẫn với các với các bệnh lý khác ở thực quản và vùng hầu họng. trên thực tế các triệu chứng ung thư thực quản chỉ xuất hiện khi tế bào ác tính đã lan tràn toàn bộ lòng thực quản, điều trị gặp nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa

Dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản

mặc dù hầu hết mọi người đều đã có ít nhiều những kiến thức cơ bản về bệnh ung thư thực quản, sau khi biết thêm những nguyên nhân có thể gây ung thư thực quản, chúng ta nên chú ý đặc biệt đến công tác phòng ngừa, nâng cao sự hiểu biết của bản thân, thông qua việc nắm bắt rõ các triệu chứng sớm của bệnh để can thiệp kịp thời, ngăn chặn ung thư phát triển.

1, nuốt nghẹn

dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp nhất. lúc đầu nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ. về sau uống cũng nghẹn.

một số bệnh nhân sau một thời kỳ nghẹn thức ăn lỏng lại trở nên ăn uống được, gần hết nghẹn. đó là lúc bệnh ở giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.

2, ho ra máu hoặc nôn mửa

sự tăng trưởng nhanh chóng của các tế bào ung thư sẽ làm cản trở đường ống thực quản, vì vậy mỗi khi bạn ăn, bạn sẽ có các triệu chứng buồn nôn và nôn, thậm chí ho ra máu.

3, cảm thấy nặng nề vùng ngực bất thường

tế bào ung thư có thể nhân một cách nhanh chóng và dễ dàng tạo khối u bên trong thực quản, ngăn chặn sự di chuyển của thức ăn. khi thức ăn bị chặn trong ống thực quản thì sẽ có cảm giác ngực bị một áp lực nặng nề đè lên.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư thực quản

1, Thường ăn thức ăn quá nóng hoặc thực phẩm kích thích

Thường xuyên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá cay sẽ kích thích thực quản, gây ra tổn thương niêm mạc thực quản. Nếu ăn uống lâu dài, có thể dễ dàng dẫn đến ung thư thực quản.

Ngoài ra, những người có thói quen xấu, chẳng hạn như ăn quá nhanh, hoặc người ăn miếng to, nuốt vội mà không kịp nhai nhỏ, sẽ gây ra những thiệt hại nhất định cho niêm mạc thực quản.

2. Các yếu tố môi trường

Thông thường, nếu nguồn nước hoặc đất bị thiếu các nguyên tố vi lượng trong cũng có thể gây ra hiện tượng ung thư thực quản.

Ví dụ nếu như trong nguồn nước bị thiếu nguyên tố vi lượng nhôm, thì mức nitrit sẽ tăng lên, nếu cơ thể được dung nạp một lượng dư thừa nitrat, làm cho vi khuẩn biến đổi, tạo ra một hợp chất nitrite, và nitrit là một chất gây ung thư đã được công nhận, có thể gây ra các bệnh như ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

3. Sử dụng lâu dài thực phẩm bị nhiễm nấm mốc

Ở một số nơi, người dân thích ăn dưa muối chua hoặc thực phẩm lên men, các món muối mặn lâu năm. Đây cũng là một trong những nhóm các món ăn trải qua sự lên men, ô nhiễm vi khuẩn hay nấm ở quy mô lớn, những loại thức ăn này có thể gây kích thích dạ dày, và dễ bị độc tố nấm chuyển hóa thành nitrit gây ra ung thư.

Theo Khỏe và Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/thay-dau-hieu-nay-hay-toi-benh-vien-kham-ung-thu-thuc-quan-ngay-keo-giai-doan-cuoi-thi-cuu-khong-kip-search/?id=192981

Theo Khỏe và Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thay-dau-hieu-nay-hay-toi-benh-vien-kham-ung-thu-thuc-quan-ngay-keo-giai-doan-cuoi-thi-cuu-khong-kip/20230203041221417)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY