Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Thay đổi theo cách này trong cách nói chuyện với con, bố mẹ sẽ giúp trẻ biết nói nhanh

Cách nói chuyện của bố mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học nói nhanh hay chậm và vốn từ của trẻ.

Người lớn thường có thói quen Muốn con học nói nhanh, bố mẹ phải nói chính xác

Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã sử dụng thuật ngữ "parentese" để chỉ cách

Cụ thể, các bố mẹ thường hay sử dụng kiểu nói "Con tó", "Đi chơi ná!", "Pà, Pà, gọi pà đi!"... vì nghĩ rằng trẻ sẽ nhanh học theo hơn, từ đó sẽ

Patricia Kuhl, đồng giám đốc Viện Khoa học & Học tập Đại học Washington, người đã nghiên cứu về việc học ngôn ngữ sớm của trẻ em trong nhiều thập kỷ qua, cho biết: "Parentese có ba đặc điểm. Một trong số đó là nó có cao độ tổng thể lớn hơn. Một điều nữa là mức độ lên xuống của ngữ điệu rất rộng, tông cao thì cao hơn nữa, tông thấp thì thấp hơn nữa và chứa đựng âm sắc rất phấn khích và hạnh phúc. Và nhịp điệu giọng nói cũng chậm hơn, với các quãng dừng giữa các cụm từ để em bé có thời gian tham gia loại hình tương tác xã hội này".

Năm 2018, Kuhl và Ferjan Ramirez công bố một nghiên cứu cho thấy, khi cha mẹ được huấn luyện cách Con cái của các cha mẹ được huấn luyện đã nói những từ thực sự có nghĩa, chẳng hạn như quả bóng hoặc sữa, với tỷ lệ gần gấp đôi so với những đứa trẻ có Ngoài ra, những em bé có cha mẹ được huấn luyện có vốn từ vựng trung bình là 100 từ so với các bé có Trẻ sơ sinh cần được tham gia các giao tiếp xã hội để học ngôn ngữ. Trẻ phải có động lực giao tiếp. Trẻ phải muốn giao tiếp, và cách trò chuyện với trẻ con theo kiểu parentese dường như giúp các bé hình thành mong muốn đó", Kuhl nhấn mạnh.

Trẻ sơ sinh hứng thú với cách nói chuyện parentese hơn

Trong cách Trong đoạn video đen trắng, Paul ngồi trong lòng mẹ. Ở phía trái Paul, ngoài tầm nhìn, phía đằng sau bức tường, một người phụ nữ nói trong 8 giây ngôn ngữ theo kiểu trò chuyện parentese. Bên phải bé, một người phụ nữ nói với giọng người lớn bình thường. Paul "thưởng thức" cả hai, sau đó bày tỏ sự thích thú hơn dành cho kiểu không chỉ vùng vỏ thính giác trong não của trẻ sáng lên, mà các vùng vận động cuối cùng sẽ sáng lên", cho thấy em bé sẵn sàng trò chuyện đáp lại.

"Cha mẹ càng sử dụng kiểu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thay-doi-theo-cach-nay-trong-cach-noi-chuyen-voi-con-bo-me-se-giup-tre-biet-noi-nhanh-20200212104242252.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung