Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

The Elders: Kêu gọi khẩn cấp hành động chống biến đổi khí hậu

(PetroTimes) - The Elders đang kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị thực hiện các hành động khẩn cấp, táo bạo để đạt được một kết quả tham vọng trong hội nghị tại Glasgow, điều sẽ giúp chúng ta đi đúng định hướng hạn nhằm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới ngưỡng 1,5°C.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome vào cuối tháng 10/2021 là một thời khắc quan trọng. Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới - chịu trách nhiệm cho gần 80% lượng khí thải toàn cầu - sẽ có cơ hội mang tính quyết định để đưa ra các kế hoạch quốc gia mạnh mẽ hơn trước thềm hội nghị tại Glasgow.

Đặc biệt, The Elders - tổ chức độc lập với thành viên là nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu được thành lập bởi Nelson Mandela vào năm 2007 - kêu gọi các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc, hai nước có tổng phát thải chiếm hơn 1/3 lượng khí thải toàn cầu, cần nhân cơ hội này, đi đầu làm gương và cùng hợp tác để đối mặt với mối đe dọa chung này.

Trung Quốc và Hoa Kỳ cần có trách nhiệm về chống biến đổi khí hậu.

Trước thềm G20 và Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu(COP26), The Elders kêu gọi các nhà lãnh đạo: "Giữ vững mục tiêu đạt được mức tăng nhiệt độ ở ngưỡng 1,5°C". Mục tiêu 1,5°C của Thỏa thuận Paris được coi là ngưỡng sống còn đối với những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Để đạt được mục tiêu này: Các chính phủ - đặc biệt là chính phủ các quốc gia G20 - đều phải củng cố Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) hướng tới mục tiêu 1,5°C; Các chính phủ cần có trách nhiệm thu hẹp khoảng cách còn lại tại COP26, bằng cách yêu cầu tất cả các quốc gia - đặc biệt là những quốc gia chưa củng cố NDC của mình - khẩn trương quay lại bàn đàm phán để nâng cao tham vọng. Thế giới có thể sẽ không thể chờ đợi cho đến chu kỳ cập nhật NDC tiếp theo diễn ra vào năm 2025, khi nhiệm vụ đã trở nên khó khăn và khó có thể hoàn thành.

Đặc biệt, các chính phủ cần làm việc với những lĩnh vực phát thải nhiều nhất để thống nhất một loạt các thỏa thuận phụ tại COP26 về các vấn đề bao gồm chấm dứt điện than và ngăn chặn nạn phá rừng. Các mục tiêu cần được thực hiện và những cam kết cần phải được biến thành hành động.

Để xây dựng lòng tin cần thiết cho cuộc đàm phán quan trọng ở Glasgow, các nhà lãnh đạo phải tận dụng Hội nghị thượng đỉnh G20 nhằm thực hiện tốt cam kết hỗ trợ tài chính cho các quốc gia nghèo hơn. Liên quan tới các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu, The Elders kêu gọi thực hiện kế hoạch phân bổ tài chính từ các quốc gia giàu có để tăng cường nguồn tài chính vì khí hậu, nhằm thực hiện cam kết cung cấp 100 tỷ đô la mỗi năm cho đến năm 2025. The Elders kêu gọi các nhà lãnh đạo đảm bảo rằng, 50% số tiền trong cam kết này được sử dụng để tài trợ cho các hành động thích ứng với biến đổi khí hậu.

The elders kêu gọi cần ưu tiên những hành động thích ứng với biến đổi khí hậu hơn là ưu tiên chính trị, và cần để tiếng nói của những người bị ảnh hưởng nhiều nhất do biến đổi khí hậu làm trọng tâm ở glasgow. ngoài ra, do các nhà lãnh đạo đã thất bại trong việc khẩn trương thực hiện các hành động nhằm giảm thiểu phát thải cũng như cung cấp hỗ trợ thích ứng đầy đủ, mất mát và thiệt hại hiện đã trở thành vấn đề thực tế đối với các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu - các nhà lãnh đạo đang thất bại về mặt đạo đức và chính trị nếu họ không hành động.

Nhấn mạnh sự khẩn cấp về các hành động chống biến đổi khí hậu, nguyên tổng thư ký liên hợp quốc ban ki-moon khẳng định: “các nhà lãnh đạo thế giới đã có thể đạt được một thỏa thuận khí hậu mang tính bước ngoặt ở paris cách đây 6 năm, và bây giờ chúng ta cần tìm lại tinh thần đoàn kết đó. tôi tin rằng điều này có thể được thực hiện nếu ta có thể tìm thấy lý tưởng chính trị. chúng ta cần xây dựng niềm tin giữa các quốc gia, chúng ta phải đáp ứng - và vượt chỉ tiêu - khoản tài chính vì khí hậu trị giá 100 tỷ đô la mỗi năm như đã cam kết cho các quốc gia nghèo hơn, bên cạnh đó chúng ta phải đặt việc thích ứng với biến đổi khí hậu làm trọng tâm của các cuộc đàm phán tại glasgow”.

Từ ngày 31/10, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tập trung tại glasgow để tham dự cop26, hội nghị về biến đổi khí hậu quan trọng nhất kể từ khi thỏa thuận paris được ký kết vào năm 2015.

Tùng Dương

Tổng thống Putin thay đổi hoàn toàn quan điểm về biến đổi khí hậu
Hàng trăm thành phố ven biển đang đứng trước nguy cơ biến mất
ADB với tham vọng dành 100 tỷ USD trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
Phê duyệt Đề án Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển giai đoạn 2021-2030

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/the-elders-keu-goi-khan-cap-hanh-dong-chong-bien-doi-khi-hau-629540.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY