Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Thêm một mùa Xuân đại thắng

(MangYTe) Chiến thắng Covid-19 trong mùa Xuân 2020 một lần nữa minh chứng cho sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Lịch sử Việt Nam có một đặc điểm rất nổi bật, đó là lịch sử của một dân tộc anh hùng, bất khuất, kiên cường, đoàn kết để đấu tranh, chiến thắng ngoại xâm.

Một điều thú vị là suốt chiều dài lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm đó của dân tộc ta, nhiều khúc khải hoàn ca đã vang lên trong mùa Xuân.

Những mùa Xuân trong lịch sử

Mùa Xuân năm 1077, trên dòng sông Như Nguyệt, quân và dân Đại Việt dưới sự chỉ huy của danh tướng Lý Thường Kiệt đã đánh tan quân xâm lược nhà Tống, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ II.

Cũng trong chiến thắng này, bài thơ thần "Nam Quốc Sơn Hà" như là bản tuyên ngôn đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam ra đời.

Tiếp đến là ba mùa Xuân chiến thắng ba lần quân xâm lược Mông Nguyên của nhà Trần. Đó là các trận Đông Bộ Đầu (ngày 29/1/1258), trận Vạn Kiếp (tháng 2/1285), và trận trên sông Bạch Đằng (ngày 9/4/1288) đã chấm dứt hoàn toàn sự dòm ngó Đại Việt của nhà Nguyên. Từ đó, mỗi lần nghe đến "Hào khí Đông A" của quân và dân nhà Trần, kẻ thù nào cũng hồn xiêu phách lạc.

Mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, chỉ vỏn vẹn trong vòng 5 ngày đêm (từ đêm 30 Tết đến sáng mồng 5 Tết), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình của vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) trong trận Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử đã quét sạch 20 vạn tên xâm lược Mãn Thanh ra khỏi kinh đô Thăng Long.

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa Xuân năm 1975, trong vòng 5 ngày (từ ngày 26 đến 30/4/1975), toàn miền Nam đã đứng dậy trong cuộc Tổng tiến công vĩ đại, đánh vào sào huyện của chế độ ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Gần đây nhất, mùa Xuân năm 1979, quân và dân ở các tỉnh biên giới phía Bắc đã đoàn kết, anh dũng phản kháng kịp thời đẩy lùi sự xâm lược của hơn nửa triệu lính bành trướng phương Bắc ngang nhiên xâm phạm bờ cõi nước ta.

Trước lưỡi gươm, họng súng quân thù, lịch sử đã chứng minh rằng: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” (Hồ Chí Minh).

Đại thắng Xuân Canh Tý 2020

Xuân Canh Tý năm nay, cả thế giới bị sốc bởi sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Trong vòng 3 tháng mùa Xuân, đại dịch Covid-19 đã có mặt ở hầu như khắp mọi nơi trên thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người dân vô tội.

Sớm xác định phương châm "chống dịch như chống giặc", Chính phủ, chính quyền nhân dân các cấp và nhân dân cả nước đã đồng lòng chung tay giệt Covid-19.

Sau 3 tháng đoàn kết, dốc lòng đối phó với đại dịch Covid-19, cả nước chỉ có 270 ca nhiễm bệnh (đã chữa khỏi 225 ca), thật tuyệt vời là không có ca nào Tu vong.

Đến sáng ngày 27/4, đã 11 ngày cả nước không có ca nhiễm mới. Việt Nam hầu như đã nắm chắc chiến thắng giặc Covid-19 trong tay.

Trước hết, đây là thắng lợi của sự nhất trí giữa ý Đảng và lòng dân. Đài phát thanh quốc gia Hoa Kỳ (NPR) ngày 16/4 dẫn lời ông John MacArthur (Giám đốc Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ tại Thái Lan) nhấn mạnh rằng: "Việt Nam đã có cam kết chính trị từ sớm ở cấp cao nhất. Quyết tâm chính trị được triển khai nhất quán từ cấp trung ương xuống địa phương".

Thắng lợi này đã chứng minh cho sức mạnh vô địch của sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân tộc. Ông Jean-Noël Poirier, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam, vừa được điều trị khỏi Covid-19 tại Hà Nội, đã có bài viết ca ngợi tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trên tạp chí Causeur: “Một dân tộc gắn bó, kỷ luật - và khi được lãnh đạo tốt - sẽ luôn chiến thắng một đám đông các cá nhân mạnh ai nấy làm”.

Nhà ngoại giao kỳ cựu cũng ghi nhận rằng Việt Nam đã “đạt kết quả phi thường” trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Thắng lợi này ghi nhận cho sự hy sinh của hàng vạn chiến sỹ áo trắng, áo xanh; những cán bộ, công chức, viên chức… đã không quản ngày đêm gian khó, hy sinh những lợi ích riêng tư xung phong lên tuyến đầu chống giặc; ghi nhận cho những “mạnh thường quân” tự nguyện đóng góp công sức, tiền bạc, ngày công… để có những “ATM gạo”, “ATM mỳ tôm”… giúp đỡ dân nghèo vượt qua những ngày khốn khó, đói khổ vì Covid-19.

Và hơn hết, thắng lợi này đã đem lại cho Việt Nam một hình ảnh mới trên trường quốc tế. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, CNN, New York Times, ABC, BBC… những ngày qua đã đồng loạt ca ngợi sự kỳ diệu của Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Báo Le Monde (Pháp) ngày 20/4 dành hẳn một bài viết với nhan đề “Cuộc tổng tiến công mùa Xuân thành công của Việt Nam chống lại Covid-19” ca ngợi sự thành công kỳ diệu của Việt Nam.

Chiến thắng Covid-19 một lần nữa minh chứng cho sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam anh hùng. Trước bất kỳ mối hiểm nguy nào, dân tộc Việt Nam sẽ không bao giờ chịu lùi bước, như trong bài thơ thần của Lý Thường Kiệt:

“Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”.

Trần Giang Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/them-mot-mua-xuan-dai-thang-114537.html)

Tin cùng nội dung

  • Nói với con về cái ch*t, Diễm Kyly so sánh với những vì sao.
  • Mùa xuân là mùa thuận lợi cho các bệnh dị ứng phát triển, trong đó có bệnh viêm mũi xoang dị ứng. Bệnh này rất thường gặp ở nước ta, trên mọi lứa tuổi, giới tính và có xu hướng gia tăng nhanh do môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm.
  • Trong mùa xuân ấm áp, sức khỏe và sinh khí trong cơ thể như được hồi sinh. Mùa xuân là mùa của yêu thương, lòng người phơi phới, sức xuân căng tràn.
  • Bệnh viêm kết mạc mùa xuân xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, có thể có liên quan tới các tác nhân gây dị ứng bay trong không khí như phấn hoa,
  • Phép dưỡng sinh nói chung và dưỡng sinh ẩm thực nói riêng là một trong những di sản quý giá của y học cổ truyền phương Đông.
  • Do sức khỏe yếu, khả năng thích nghi kém nên người cao tuổi rất dễ viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí viêm phổi cấp tính.
  • Cơ thể bạn cũng giống như bao sinh thể khác, cùng hòa nhịp đập với mùa xuân, cùng tràn căng nhựa, các huyết quản cũng mở căng đón xuân rộn ràng.
  • Mùa xuân khí trời ấm áp được coi là mùa vạn vật sinh sôi nảy nở. Theo học thuyết ngũ hành, mùa xuân thuộc mộc ở phương Ðông,...
  • Cứ đến mùa xuân là tôi thường bị ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể. Như vậy là tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ? Cách phòng chữa thế nào?
  • Ca dao có câu: “Gió đông lạnh buốt tái tê, thanh hao lá hẹ tràn trề cỗ xuân”. Trong thời tiết nắng ấm có pha chút lành lạnh đầu xuân, rau hẹ phát triển tươi tốt trong vườn. Thứ rau này là thực phẩm của cả bốn mùa, nhưng ăn vào mùa xuân là tốt nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY