Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm phát hiện cho thấy COVID-19 tổn hại não bộ

Những bệnh nhân COVID-19 nặng, từng tiếp nhận liệu pháp ôxy hoặc sốt, được phát hiện bị giảm thể tích chất xám ở mạng lưới thùy trán, thùy thái dương của não bộ - theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Neurobiology of Stress.

Những bệnh nhân covid-19 nặng, từng tiếp nhận liệu pháp ôxy hoặc sốt, được phát hiện bị giảm thể tích chất xám ở mạng lưới thùy trán, thùy thái dương của não bộ - theo phát hiện mới công bố trên tạp chí neurobiology of stress.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia ở đại học georgia và viện công nghệ georgia (mỹ) đã phân tích ảnh chụp cắt lớp vi tính của 120 bệnh nhân thần kinh, bao gồm 58 người mắc covid-19 và 62 người không bị bệnh này, có đối chiếu đến tuổi tác, giới tính và bệnh tật.

Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân nặng hơn có thể tích chất xám ít hơn ở nhiều vùng não thuộc thùy trán tại thời điểm xuất viện và 6 tháng sau đó, ngay cả khi họ kiểm soát được các bệnh lý mạch não. thể tích chất xám ở những bệnh nhân được chữa trị bằng liệu pháp ôxy giảm đáng kể so với những bệnh nhân không tiếp nhận liệu pháp này. tương tự, thể tích chất xám ở vùng thùy thái dương của bệnh nhân bị sốt cũng nhỏ hơn so với bệnh nhân không sốt.

Kết quả trên cho thấy rằng covid-19 có thể ảnh hưởng đến thùy trán, thùy thái dương của não bộ thông qua tác động gây sốt hoặc thiếu ôxy. ngoài ra, nghiên cứu còn gợi mở rằng những thay đổi ở mạng lưới thùy trán, thùy thái dương có thể được coi là một dấu hiệu sinh học để tiên lượng tác động của covid-19 hoặc đánh giá phương án điều trị bệnh này.

HƯƠNG THẢO (Theo MedicalXpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/them-phat-hien-cho-thay-covid-19-ton-hai-nao-bo-a133212.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY