Dinh dưỡng hôm nay

Thì ra trước giờ chúng ta vẫn hiểu sai về chất béo bão hòa

Phần lớn mọi người đều cho rằng chất béo bão hòa có hại cho sức khỏe và thường hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo. Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đây cho thấy có thể chúng ta đã luôn ngộ nhận về chất béo bão hòa.

Chất béo bão hòa thường bị đổ lỗi cho việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường trong khi thủ phạm lại là đường và tinh bột. Ngộ nhận về chất béo bão hòa có thể khiến bạn không tận dụng được lợi ích của loại chất béo này với cơ thể.

Một số nghiên cứu mới được công bố gần đây cho rằng giả thuyết chất béo bão hòa có hại và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim là không đúng. Một nghiên cứu vừa được thực hiện khi cho những người tham gia thực hiện 6 chế độ ăn khác nhau trong vòng 3 tuần.

Chất béo là nguồn năng lượng quan trọng và giúp cơ thể hấp thu vitamin tối đa

Trong vòng 3 tuần, lượng carbohydrate (đường, tinh bột) được tăng dần trong khi chất béo và chất béo bão hòa được giảm bớt. Kết quả thật đáng ngạc nhiên khi cho thấy nồng độ axit béo palmitoleic trong máu tăng lên khi tăng lượng carbs tăng dần. Axit palmitoleic chính là chất khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Có thể thấy nguyên nhân làm tăng lượng axit palmitoleic chính là lượng đường và tinh bột mà bạn tiêu thụ. Lượng carbonhydrate tăng lên sẽ bị chuyển hóa thành chất béo tích trữ trong cơ thể thay vì chuyển hóa thành năng lượng.

Thực tế cũng cho thấy chúng ta có thể đã luôn hiểu lầm về chất béo. Những khuyến cáo cắt giảm chất béo bao gồm chất béo bão hòa được đưa ra ở Mỹ nhằm giúp củng cố sức khỏe lại có tác dụng ngược lại.

Chất béo được thay thế bởi đường và tinh bột đã làm tỷ lệ người lớn bị béo phì tăng gấp đôi kể từ năm 1980 và còn được dự đoán vẫn còn tiếp tục tăng. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và béo phì ở trẻ em cũng rất đáng lo ngại.

Chất béo là nguồn năng lượng quan trọng và cũng được xem là chất dinh dưỡng thiết yếu. Nhờ có chất béo mà cơ thể có thế hấp thu các vitamin có lợi một cách tối đa.

Chất béo bão hòa không hẳn đã xấu như chúng ta vẫn nghĩ

Bên cạnh đó, bạn có thể bất ngờ khi biết rằng chất béo còn có thể giúp bạn giảm cân nhờ khả năng kiểm soát cơn thèm ăn của bạn. Chất béo còn có tác dụng giúp giảm sự vận chuyển đường glucose vào máu giúp hạ lượng đường huyết.

Sử dụng chất béo đúng cách

Chất béo có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm cả trong động vật và thực vật. Vì vậy, bạn nên nắm rõ cách nhận biết và phân biệt các loại chất béo bởi mỗi loại chất béo có giá trị dinh dưỡng khác nhau.

Chất béo không bão hòa đơn

Đây là loại chất béo có lợi cho sức khỏe mà bạn nên bổ sung vào thực đơn. Khác với chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn thường ở dạng lỏng khi ở nhiệt độ bình thường. Một số loại thực phẩm chứa loại chất béo có lợi này như dầu ôliu, quả bơ, dầu canola, quả óc chó và các loại hạt.

Quả bơ, dầu ôliu, các loại hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn

Chất béo không bão hòa đa

Loại chất béo này luôn ở dạng lỏng với nhiệt độ thường và cả khi bạn cho vào tủ lạnh. Chất béo không bão hòa đa có nhiều trong các loại dầu thực vật, hạt hướng dương, dậu nành, ngô, dầu vừng,...

Cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 thiết yếu cho cơ thể

Bên cạnh đó, các loại cá nước lạnh cũng là nguồn thực phẩm chứa lượng chất béo này dồi dào như cá hồi, cá trích, cá mòi,... Bạn nên ăn nhiều các loại cá này vì chúng cung cấp chất béo omega-3 và omega-6 thiết yếu mà cơ thể không tự sản xuất được.

Bạn có thể thêm vào thực đơn những món ăn chế biến từ cá nước lạnh, nghêu sò, ốc, hạnh nhân, quả óc chó,... để tăng cường bổ sung omega-3 rất cần thiết đối với cơ thể.

Chất béo bão hòa

Bơ, dầu cọ, dầu dừa chứa nhiều chất chất béo bão hòa. Bạn có thể tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa nhưng nên lưu ý hạn chế lượng đường và tinh bột.

Chất béo công nghiệp (transfat)

Đây là loại chất béo có hại cho sức khỏe mà bạn nên tránh xa bởi chúng làm tăng nguy cơ đau tim. Loại chất béo này thường có mặt trong các loại thức ăn nhanh như pizza, bánh kẹo, đồ chiên, xào,...

Các chất béo công nghiệp có hại đồi với cơ thể mà bạn nên tránh xa

Như đã thấy, chất béo không hẳn xấu như chúng ta vẫn thường nghĩ, đặt biệt là ngộ nhận về chất béo bão hòa. Sử dụng chất béo đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với cơ thể bạn.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thi-ra-truoc-gio-chung-ta-van-hieu-sai-ve-chat-beo-bao-hoa-24747/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY