Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Thích có con gái nên chấp nhận sinh mổ 4 lần, mẹ bầu Hải Phòng đi khám thai lần nào cũng bị bác sĩ mắng

Khi biết mình mang thai lần 4, chị Nhung giấu gia đình và lập tức đi vào miền Nam cùng chồng. Đến gần ngày đẻ chị mới quay trở về Hải Phòng để sinh con.

Chị Hoàng Hồng Nhung (32 tuổi, hiện đang sống và làm việc ở TP.Hải Phòng) là mẹ của 4 bé: Gia Bảo (10 tuổi), Bảo Nam (5 tuổi), Bảo Khánh (3 tuổi) và cô út Bảo Nhi (1 tuổi).

Chị Nhung kể vì sinh mổ nên vợ chồng chị cũng chỉ dự định sinh 2 bé. Tuy nhiên, cả hai bé thứ 3 và thứ 4 đều là do vợ chồng chị "vỡ kế hoạch". Đến khi mang thai bé thứ 4 được 14 tuần thì chị Nhung mới phát hiện ra. Dẫu biết sinh mổ 4 lần sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ nhưng chị vẫn quyết giữ con lại, vợ chồng chị trước đó cũng rất mong có một cô con gái.

"Lúc biết mình bầu đứa thứ tư, mình giấu không nói với gia đình vì sợ mọi người lo lắng. Rồi cũng sợ những lời dị nghị nói ra nói vào của hàng xóm láng giềng nữa. Khi ấy ông xã đang làm việc ở trong miền Nam nên mình gửi hai con lớn nhờ ông bà nội trông giúp và đưa bé thứ 3 vào cùng. Đến tận khi bầu được 7, 8 tháng thì mình mới quay về Hải Phòng để đẻ. Lúc về bà ngoại thương con, thương cháu nên cứ khóc mãi. Bà bảo không phải không muốn cho đẻ mà vì mổ 4 lần liền nhau nên bà sợ nguy hiểm.

Ngoài bé lớn cách 5 năm thì 3 bé sau chị Nhung sinh mổ trong vòng 3 năm rưỡi.

Mình mổ 4 lần mà 3 lần sau lại quá gần nhau, tính ra 3 năm rưỡi mổ 3 lần. Lần bầu thứ 4, mỗi lần đi khám, siêu âm là mình bị bác sĩ mắng ghê lắm, cứ luôn miệng bảo: "Đẻ nhiều thế, mổ gì mà mổ những 4 lần", nghĩ lại vẫn còn buồn cười.

Trộm vía cơ địa mình cũng lành nên dù mang thai liền tù tì nhưng vết mổ rất đẹp. Các bé mình đều cố giữ đến 39-40 tuần mới mổ. Bác sĩ mổ lần 4 cho mình còn ngạc nhiên vì vết mổ đẹp như vừa mổ lần đầu, không hề bị dính.

Tuy nhiên, càng lần mổ sau thì mình thấy càng đau dạ con nhiều hơn, cảm giác đau gấp mấy lần đau vết mổ, uống Thu*c giảm đau cũng không ăn thua. Đặc biệt là lúc cho con bú, kích thích dạ con lại càng đau dữ dội hơn, đau cuộn lên đến mức không dám thở.

Mang thai bé út thì tận lúc 20 tuần mình mới biết bé là con gái nhưng vẫn hồi hộp lắm. Lúc mổ lấy con ra, câu đầu tiên mình cố gắng thều thào hỏi bác sĩ là: "Bác ơi, con cháu là trai hay gái ạ?", khoảnh khắc đó chắc chẳng bao giờ quên được. Sau khi mổ lấy thai thì mình cũng thắt ống dẫn trứng luôn, "chốt sổ" tại đây" - chị Nhung tâm sự.

Bốn anh em rất ngoan, anh lớn đảm đang trông các em giúp mẹ rất khéo.

Nhà đông con lại đẻ khá dày nếu nói không vất vả thì không đúng, nhưng vì thích đông con nên mỗi khi nhìn 4 đứa trẻ, chị lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc và cảm ơn cuộc sống đã ban tặng cho mình những đứa con ngoan ngoãn, khỏe mạnh.

Chị Nhung chia sẻ, có lẽ nuôi nhiều con cùng lúc nên cũng nhàn hơn đôi chút. Các bé nhà chị đều trộm vía ngoan, tự ăn, tự chơi, tất cả đều đi học hết nhưng vì dịch bệnh nên thời gian này chị cho các con ở nhà. Mấy anh em chơi với nhau, đứa lớn trông đứa bé. Đặc biệt, anh cả Gia Bảo còn rất giỏi trong việc trông em, chăm bẵm cho em ăn, ngủ siêu hơn bố mẹ. Đến giờ cô em út cũng suốt ngày bám chặt lấy anh lớn, nhà có mỗi cô em gái út ít nên ai cũng quý, cũng yêu.

Về vấn đề kinh tế, ngoài việc được ông bà hỗ trợ thì bản thân vợ chồng chị cũng không phải lo toan quá nhiều. Dẫu vậy, anh chị cũng luôn cố gắng để lo cho các con những điều tốt nhất, lấy đó làm động lực để phấn đấu nhiều hơn mỗi ngày.

Tổ ấm đông vui của gia đình chị Nhung.

Thực tế, không phải ai cũng may mắn sinh mổ 4 lần an toàn như chị Nhung.

Các bác sĩ khuyến cáo, các mẹ chỉ nên dùng biện pháp sinh mổ tối đa 2 lần và giữ khoảng cách mang thai sau khi sinh mổ ít nhất là 2 năm để vết mổ được phục hồi hẳn, cũng như tránh các biến chứng nguy hiểm như: Nhau tiền đạo, nhau bong non, rau cài răng lược, vỡ tử cung... Hoặc các bất thường sau sinh như: Viêm dính tử cung, đau nhức vết mổ, sẹo mổ cũ dính các tạng vào vết mổ thành bụng, đặc biệt là bàng quang.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thich-co-con-gai-nen-chap-nhan-sinh-mo-4-lan-me-bau-hai-phong-di-kham-thai-lan-nao-cung-bi-bac-si-mang-20200814171211049.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY