Dinh dưỡng hôm nay

Thiên nhiên: liều Thuốc an thần cho giấc ngủ người già

TT - Được tiếp cận với môi trường thiên nhiên như công viên, các khu bảo tồn hay những bãi biển... sẽ là các liều Thuốc giúp những người lớn tuổi có được một giấc ngủ ngon hơn.
Bãi Tiên - Nha Trang. Ảnh: Tiến Thành

Đây là kết quả khảo cứu của các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Illinois (Mỹ) sau khi phân tích dữ liệu của hơn 255.000 người già trên 65 tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, lý do đằng sau của mối liên quan này có thể là do những người lớn tuổi sống gần không gian xanh đã có cơ hội được vận động thể chất nhiều hơn, nhờ đó cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu cũng hi vọng rằng kết quả này sẽ góp phần giúp nhiều nhà hoạch định chính sách và kiến trúc chú ý hơn trong việc đưa môi trường thiên nhiên vào các viện dưỡng lão hay các khu cộng đồng hưu trí như thiết kế những tòa nhà có nhiều ánh sáng hơn, có không gian vườn hay khu vận động ngoài trời.

Nhờ đó người già có thể tăng cường vận động thể lực, không những tốt cho sức khỏe nói chung mà còn cho giấc ngủ nói riêng.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Preventive Medicine)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/thien-nhien-lieu-thuoc-an-than-cho-giac-ngu-nguoi-gia-960903.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Bố tôi gần đây thường bồn chồn, mất ngủ, chán ăn, không vui vẻ, có suy nghĩ tiêu cực. Nghe nói đây là triệu chứng trầm cảm ở người già.
  • Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của trầm cảm ở người cao tuổi có những sắc thái riêng.
  • Hội chứng tâm thần mà người có tuổi thường cho biết ở bệnh viện hay hiệu Thu*c là chứng trầm cảm (chiếm khoảng 13-20%).
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY