Bệnh tuổi Teen hôm nay

Thiếu nữ hành kinh sớm hay muộn là tại... mẹ

Nhiều người nghĩ rằng thời điểm dậy thì liên quan đến ăn uống, nhưng thực ra một cô gái hành kinh sớm hay muộn chủ yếu là do... người mẹ.
Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh đã tiến hành khảo sát 26.000 phụ nữ, tất cả đều có ít nhất người thân là nữ cũng tham gia nghiên cứu. Kết quả cho thấy độ tuổi trung bình bắt đầu có kinh nguyệt là 12,7. Cứ mỗi 12 tháng "trì hoãn" về độ tuổi kinh nguyệt của mẹ, chị gái, hay cô bác so với mức trung bình thì những đứa con, em gái, hay cháu sẽ có kinh muộn hơn khoảng ba tháng. Sự trì hoãn 12 tháng ở bà ngoại hay dì sẽ kéo theo người cháu hành kinh muộn một tháng rưỡi. Như vậy, tuổi bắt đầu kinh nguyệt của một phụ nữ có liên quan mật thiết với những người thân của họ, trong đó có mẹ, chị gái, bà hay dì của cô ấy. Chế độ nuôi dạy và cuộc sống gia đình không ảnh hưởng đến tuổi kinh nguyệt của một bé gái. Nhân tố di truyền chiếm 57% thay đổi trong độ tuổi thấy kinh. Trước đó, khoa học chưa chứng minh rõ ràng môi trường và cách sống ảnh hưởng thế nào tới chu kỳ kinh, và nó có được cho là ảnh hưởng nhiều hơn nhân tố di truyền. Những thập kỷ gần đây, người ta cho rằng độ tuổi trung bình bắt đầu có kinh ngày càng đến sớm do các bé gái được ăn uống đầy đủ, lớn nhanh hơn và cơ thể trưởng thành sớm hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu trên cho thấy chế độ ăn uống là một nhân tố quan trọng khi các bé gái bắt đầu tuổi có kinh, nhưng gene mới là yếu tố quyết định.

Độ tuổi bắt đầu hành kinh rất quan trọng bởi nó liên quan đến nguy cơ mắc nhiều căn bệnh mạn tính, trong đó có ung thư vú. Càng hành kinh sớm">hành kinh sớm và mãn kinh muộn thì nguy cơ ung thư vú càng cao, có thể do bị phơi nhiễm các hormone giới tính nữ trong thời gian dài hơn.

Nhà nghiên cứu Danielle Morris nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhân tố di truyền có ảnh hướng chính đến độ tuổi bắt đầu kinh nguyệt ở phụ nữ Anh, và điều này có tác động đến nguy cơ ung thư vú”. Một vài gene đã được tìm ra, nhưng nhiều trong số đó chưa được phát hiện.

Danielle nói thêm: “Môi trường và cách sống cùng là một nhân tố quan trọng. Những phát hiện này có thể giúp định hướng cho phụ nữ trong những gia đình có kinh sớm theo đuổi cách sống giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Chẳng hạn, họ nên cho con bú vì điều này không chỉ có ích cho đứa bé mà còn giảm nguy cơ ung thư”.

Theo Thiên Nhi - Báo Đất Việt (DM)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thieu-nu-hanh-kinh-som-hay-muon-la-tai-me-3564.html)

Chủ đề liên quan:

hành kinh muộn hành kinh sớm

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY