Dinh dưỡng hôm nay

Thịt chế biến làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

(SKGĐ) Các nhà khoa học cảnh báo 1/3 dân số nên ăn ít các sản phẩm thịt chế biến sẵn bởi chúng có chứa gen gây ung thư đại trực tràng.

 Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân đứng thứ ba gây tử vong ở cả nam giới và phụ nữ  trên thế giới. Nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân di truyền và các yếu tố trong sinh hoạt và lối sống như chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Jane Figueiredo đến từ  Đại học Y khoa ở Nam California, cho biết phát hiện của họ mang đến bước đột phá quan trọng trong việc tìm hiểu nguy cơ ung thư đại trực tràng.

"Chế độ ăn uống là một yếu tố có nguy cơ biến chứng thành ung thư đại trực tràng. Nghiên cứu này giúp chúng ta có thể tìm ra cách để phòng chống căn bệnh này."

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu thu thập từ 10 chế độ ăn uống và nghiên cứu hơn 18.000 người tham gia.

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành bốn nhóm với các mức tiêu thụ thịt tăng lên khoảng 5 phần/ tuần.

So với nhóm đầu tiên, mỗi nhóm tiếp theo sử dụng nhiều thịt chế biến hơn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên tới 39% .

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa các biến thể di truyền gây ung thư đại trực tràng rs4143094 trong các  sản phẩm thịt chế biến.

Tiến sĩ Jane Figueiredo cho biết: "Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố có ảnh hưởng tới nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.” Giảm thực phẩm thịt chế biến và ăn nhiều rau củ, trái cây và chất xơ có thể làm giảm nguy cơ dẫn đến căn bệnh này.

Vân Anh

Theo Medicalnewstoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thit-che-bien-lam-tang-nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang-4288/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY