Dinh dưỡng hôm nay

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì để bệnh thuyên giảm

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì để có thể cải thiện tình trạng bệnh tình

Nên ăn gì khi bị thoái hóa khớp gối?

Người bị thoái hóa khớp gối thường thắc mắc không biết thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Để làm chậm quá trình thoái hóa đồng thời giúp khớp gối dần hồi phục, cơ thể bệnh nhân thoái hóa khớp gối cần được bổ sung thêm một số nhóm chất quan trọng sau:

Bổ sung canxi: Một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa xương khớp ở người cao tuổi là do thiếu canxi lâu dài. Bệnh thoái hóa khớp gối cũng không ngoại lệ. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, hải sản và một số thực phẩm khác như chuối, súp lơ trắng,... Đặc biệt chế độ ăn của người thoái hóa xương khớp nói chung không thể thiếu sữa tươi.

Chất chống ôxy hóa: Các chất chống ôxy hóa như lutein và zeaxanthin có nhiều trong cải bó xôi và một số thực phẩm xanh khác, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh thoái hóa khớp gối.

Bổ sung axit béo omega-3: Theo các nghiên cứu, omega-3 có tác dụng kháng viêm mạnh, có tác dụng giảm viêm và hỗ trợ hồi phục khu vực xương khớp gối bị viêm, sưng tấy. Omega-3 có trong các loại cá biển như: cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích… Người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn tối thiểu 3-4 bữa cá một tuần.

Bổ sung vitamin: Các loại vitamin hỗ trợ tốt cho người thoái hóa khớp gối bao gồm: Vitamin C, D, B, K, axitfolic,... có nhiều trong các loại rau xanh củ quả. Đặc biệt vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng, đẩy lùi viêm khớp gối và các cơn đau.

Bổ sung chất kháng viêm: Trong dân gian có một số thực phẩm đặc biệt có tác dụng như bài thuốc, do có chứa chất kháng viêm. Dược tính học của các loại thực phẩm này khá tốt, và đặc biệt hiệu quả đối với bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Một số loại thực phẩm như: dớp cá, nghệ vàng,....

Một số món ăn gợi ý tốt cho thoái hóa khớp

Các bạn có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình:

- Canh bí xanh nấu xương sườn lợn. Nên ăn cả hạt bí.

- Canh mướp tươi nấu đậu phụ non.

- Canh gồm: đậu xanh, ý dĩ nhân, hoa quế và đường. Canh này ăn điểm tâm vừa bổi bổ sức khỏe vừa giảm thoái hóa khớp gối.

- Canh điểm tâm gồm 10 quả hồng táo, thêm chút ý dĩ nhân.

- Canh bách hợp tươi, đậu xanh và ý dĩ nhân

Chúc các bạn khỏe mạnh!

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thoai-hoa-khop-goi-nen-an-gi-de-benh-thuyen-giam-24081/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY