Dinh dưỡng hôm nay

Thói quen ăn sáng tốt nhất để giảm mỡ trong gan của các chuyên gia dinh dưỡng

Nếu bạn được thông báo bị thừa mỡ gan hoặc đã được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ, thì đã đến lúc cần hành động để chăm sóc lá gan của chính mình. Hãy cùng giảm mỡ trong gan vào buổi sáng với những lời khuyên hữu ích này.

Theo Trista Best, một chuyên gia dinh dưỡng tại Thực phẩm bổ sung Balance One, "Gan nhiễm mỡ có thể là kết quả của việc uống quá nhiều rượu và thường là nguyên nhân đầu tiên được nghĩ đến khi thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ. Và nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng mãn tính hiện tại như tiểu đường và béo phì".

Tuy nhiên, có một tin tốt. Khi nói đến việc chăm sóc sức khỏe gan và giảm bệnh gan nhiễm mỡ, lối sống có thể đóng một vai trò quan trọng. Nhà dinh dưỡng Best nói: “Chế độ ăn uống là cách chính để điều trị gan nhiễm mỡ và cần phải bổ sung một số loại thực phẩm và loại bỏ những loại khác. Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan. Những thực phẩm này bao gồm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cũng như trái cây và rau quả".

Đọc tiếp để tìm hiểu về một số thói quen ăn sáng cụ thể có thể giúp giảm mỡ gan.

1. Ăn nhiều ngũ cốc hơn

Ăn ngũ cốc vào buổi sáng và lá gan sẽ thầm cảm ơn bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng Best chia sẻ: “Tích hợp nhiều ngũ cốc nguyên hạt thay cho tinh bột trong bữa sáng của bạn là một thói quen có thể giúp giảm mỡ trong gan. Thói quen này có thể làm tăng đáng kể chất xơ và giảm chất béo và các thành phần gây viêm có trong nhiều loại carbs tinh chế".

Tiêu thụ đường bổ sung một cách thường xuyên có thể góp phần làm tăng mỡ gan. Theo một nghiên cứu của Tạp chí Gan mật, ngay cả một "lượng vừa phải" cũng có thể sản xuất mỡ gan gần như tăng gấp đôi.

Một điều khác bạn có thể làm nếu thèm thứ gì đó ngọt hơn một chút vào buổi sáng là "chọn trái cây thay vì bánh ngọt". Điều này sẽ vẫn cung cấp cho bạn một số chất xơ hữu ích và thỏa mãn cảm giác thèm ngọt mà không cần thêm đường.

2. Giảm thiểu các loại thịt đã qua chế biến

Theo các chuyên gia, gan nhiễm mỡ (không liên quan đến rượu) có nhiều khả năng xảy ra ở những người mức LDL (cholesterol“ xấu ”) cao và ở những người thừa cân hoặc béo phì. Và các báo cáo về chứng xơ vữa động mạch cũng cho thấy thường xuyên tiêu thụ thịt chế biến sẵn có thể góp phần làm tăng cholesterol và các vấn đề về tim mạch khác.

Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói và xúc xích có hàm lượng chất béo bão hòa và calo gây tắc nghẽn động mạch cao hơn, vì vậy thay vào đó hãy thử ăn nhiều trái cây và rau vào bữa sáng và thỉnh thoảng chọn một lượng rất nhỏ thịt chế biến.

3. Cân bằng đĩa ăn sáng

Bữa sáng cần cân bằng và đủ chất dinh dưỡng.

Béo phì và thừa cân là một yếu tố nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ, vì vậy hãy chú ý đến cách bạn cân bằng đĩa ăn sáng vì điều này cũng có thể giúp ích cho cả về lượng calo nữa.

Hệ thống chăm sóc sức khoẻ hàng đầu tại Mỹ - Johns Hopkins Medicine nhấn mạnh rằng giảm cân có thể giúp giảm chất béo trong gan của bạn. Ăn một bữa sáng cân bằng có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới khi bạn theo đuổi mục tiêu giảm cân của mình.

Thêm vào đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA khuyến nghị đĩa ăn cân bằng là một nửa đĩa của bạn là trái cây và rau, 1/4 là tinh bột (tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt) và 1/4 là protein, cùng với một bên là sữa chua hoặc sữa ít hoặc không béo.

4. Hạn chế nạp thức uống có cồn vào bữa sáng

Bỏ qua những đồ uống có cồn có thể là một ý tưởng hay nếu bạn đang cố gắng giảm mỡ gan. Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Gastroenterology and Hepatology, các nhà khoa học thấy rằng ngay cả một lượng rượu vừa phải cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gan của bạn, đặc biệt là ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Buổi sáng lành mạnh là tiền đề cho sức khoẻ ở cả những người bình thường chứ không riêng gì người bị gan nhiễm mỡ. Do đó, hãy cùng bảo vệ lá gan bằng những thói quen ăn sáng trên đây nhé.

Xem thêm: Ăn kiêng giảm cân nhưng lại bị gan nhiễm mỡ, 4 hiểu lầm này đang giết chết lá gan của bạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thoi-quen-an-sang-tot-nhat-de-giam-mo-trong-gan-cua-cac-chuyen-gia-dinh-duong-35596/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY