Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời tiết lạnh làm tăng lượng vitamin A và đốt mỡ thừa nhanh hơn

Cả hai quá trình tăng và giảm cân đều được kích hoạt bởi các hoóc-môn trong cơ thể. Nhưng so với tăng cân, việc giảm cân cần nhiều nỗ lực hơn, gồm tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và có kế hoạch luyện tập nghiêm ngặt.

Ăn thực phẩm giàu vitamin A là cách bổ sung lành mạnh và an toàn dưỡng chất này cho cơ thể. Ảnh: Healthifyme.com

Cả hai quá trình tăng và giảm cân đều được kích hoạt bởi các hoóc-môn trong cơ thể. nhưng so với tăng cân, việc giảm cân cần nhiều nỗ lực hơn, gồm tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và có kế hoạch luyện tập nghiêm ngặt. thử nghiệm do các chuyên gia tại ðại học y khoa vienna (áo) tiến hành trên chuột mới đây cho thấy, tiếp xúc với thời tiết lạnh có thể làm tăng quá trình sản xuất vitamin a và đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn.

Cụ thể, họ phát hiện rằng phần lớn lượng vitamin a dự trữ ở gan và thời tiết lạnh đã làm tăng hàm lượng chất này cũng như chất giúp vận chuyển nó gọi là “prôtêin gắn kết retinol”. cơ chế này giúp chuyển hóa mỡ trắng thành mỡ nâu, qua đó kích thích quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh hơn. trái lại, khi các chuyên gia ức chế “prôtêin gắn kết retinol” trên chuột, cơ chế chuyển hóa mỡ trắng thành mỡ nâu không xảy ra.

Theo các tác giả, các phát hiện mới cho thấy vitamin a đóng một vai trò quan trọng đối với chức năng của mô mỡ và ảnh hưởng tới toàn quá trình chuyển hóa năng lượng, từ đó có thể giúp phát triển các liệu pháp chống béo phì hiệu quả hơn. dù vậy, họ khuyến cáo mọi người không nên tự ý bổ sung quá nhiều vitamin a, bởi dưỡng chất này cần được vận chuyển đúng loại tế bào và đúng thời điểm mới có hiệu quả.

HƯƠNG THẢO (Theo ANI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thoi-tiet-lanh-lam-tang-luong-vitamin-a-va-dot-mo-thua-nhanh-hon-a127764.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY