Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thống nhất việc lưu thông, hạn chế ách tắc hàng hóa từ vùng dịch

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 901/BCT-TTTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản cho các địa phương vùng dịch.

Để tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa không gây tác động xấu đến nền kinh tế, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu, bộ công thương kiến nghị thủ tướng chính phủ chỉ đạo bộ y tế cần có hướng dẫn thống nhất về lưu thông người, hàng hóa, phương tiện giữa địa phương có dịch với các địa phương khác, tránh việc mỗi địa phương tự áp dụng một cách như hiện nay.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần chỉ đạo và huy động các đơn vị có năng lực xét nghiệm hỗ trợ các tỉnh có dịch covid-19 bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu xét nghiệm của đội ngũ lái xe, áp tải hàng trong thời gian ngắn nhất nhằm hạn chế tối đa ách tắc lưu thông hàng hóa từ vùng dịch ra ngoài; phối hợp với bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo thống nhất các đơn vị chuyên ngành tại địa phương có dịch covid-19 trong việc xác nhận hàng hóa, nông sản an toàn dịch bệnh; phối hợp với bộ giao thông vận tải có hướng dẫn thống nhất và quy định rõ các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa để lưu thông hàng hóa qua các địa bàn có và không có dịch bệnh.

Bộ công thương cũng kiến nghị thủ tướng chính phủ chỉ đạo bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với bộ y tế hướng dẫn quy trình sản xuất nông lâm thủy sản bảo đảm phòng chống dịch bệnh, đủ điều kiện lưu thông phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Về phía các địa phương, bộ công thương đề nghị thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của thủ tướng chính phủ tại chỉ thị số 16/ct-ttg ngày 31 tháng 3 năm 2020, chỉ thị số 05/ct-ttg ngày 28 tháng 1 năm 2021 quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân được lưu thông thông suốt, cam kết không để tình trạng “ngăn sông cấm chợ” diễn ra trên địa bàn. bên cạnh đó, các địa phương cần thông báo công khai, thông tin rộng rãi về các đơn vị được chỉ định xét nghiệm sars-cov-2; ưu tiên tổ chức xét nghiệm sars-cov-2 cho đội ngũ lái xe và người áp tải hàng...

Đặc biệt, các địa phương cần chấp nhận kết quả xét nghiệm sars-cov-2 của người điều khiển phương tiện vận tải đến từ vùng dịch của các đơn vị xét nghiệm được ngành y tế chỉ định; chủ động liên hệ làm việc với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có kinh nghiệm để tổ chức các mô hình vận chuyển, lưu thông hàng hóa an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của mình bảo đảm phòng chống covid-19 hiệu quả.

Bộ Công thương cho biết, việc thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản bị ách tắc khi các thương lái không thể vận chuyển nông sản do quy định phòng chống dịch tại nhiều địa phương giáp với tỉnh Hải Dương.

Trước đó, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ ra vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hoá ra vào tỉnh Hải Dương. Nhiều xe phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu khiến hàng hoá bị ách tắc, nông sản bị hư hỏng, gây nhiều khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu đến hạn phải giao hàng… gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/thong-nhat-viec-luu-thong-han-che-ach-tac-hang-hoa-tu-vung-dich-553986.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY