Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Thu bảo hiểm bắt buộc với xe máy hơn 900 tỉ đồng, bồi thường 50 tỉ

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy năm 2019 là 929 tỉ đồng và số chi bồi thường là 50 tỉ đồng, chưa bao gồm dự phòng.

Ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) ngày 22.5 cho biết sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu (trong đó số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu). Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ T*i n*n giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ T*i n*n xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới năm 2019 khoảng 3.600 tỉ đồng (riêng xe máy 929 tỉ đồng), tổng bồi thường 841 tỉ đồng (riêng xe máy khoảng 50 tỉ đồng), chưa tính đến dự phòng bồi thường. Với doanh số và chi bồi thường nói trên, ước tính tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc năm vừa qua là hơn 6%.

Ông Khánh thừa nhận việc bồi thường chủ yếu ở ô tô, còn xe máy rất khó nên người dân ngại tham gia. Theo đó, dù đã triển khai được 10 năm nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi tỷ lệ tham gia của phương tiện ô tô lên đến 90% trên tổng số trên 3 triệu xe.

Theo đó, khi sửa Nghị định 103, ông cho biết sẽ sửa các quy định như thông báo, giấy tờ xe, đăng ký xe, chứng nhận bảo hiểm, trường hợp nào xác định T*i n*n, chi phí, phí bảo hiểm và trách nhiệm các bên...

Liên quan đến Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, ông Khánh cho biết một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ T*i n*n do xe cơ giới gây ra.

Bên cạnh đó, phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan đến phương tiện (loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử T*i n*n, vi phạm giao thông). Do đó, chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyết Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-dau-tu-du-an-c-181/thu-bao-hiem-bat-buoc-voi-xe-may-hon-900-ti-dong-boi-thuong-50-ti-138555.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng tốc độ đi xe máy ít hao tốn nhiên liệu nhất rơi vào dải từ 40 - 60km/h. Duy trì ổn định dải tốc độ này khiến xe bạn đi ít hao xăng hơn.
  • Chúng tôi chia sẻ cùng bạn đọc những lưu ý khi điều khiển xe máy và một số thói quen vô tình ảnh hưởng xấu đến độ bền của phương tiện, cũng như sự an toàn của người điều khiển.
  • Khoảng năm 2036 sẽ xảy ra mất cân bằng giữa mức hưởng và mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động
  • Có quá nhiều “kỷ niệm” về mũ bảo hiểm. Ấn tượng nhất là cảnh một người quen vào cấp cứu Bệnh viện 115 với máu me bê bết ở đầu, mắt sưng phù.
  • Trốn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) là câu chuyện không mới. Bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để lách luật,...
  • Đề xuất tịch thu xe của tài xế nặng hơi men, bất kể người vi phạm không phải là chủ sở hữu chiếc xe, đang khiến các doanh nghiệp vận tải ô tô lo sốt vó.
  • Bỏng bô xe máy thường nặng hơn các loại bỏng thông thường. Vì vậy chỉ cần xử lý sai cách, khả năng vết thương nhiễm trùng cũng nghiêm trọng hơn.
  • Con gái tôi 6 tuổi. Hôm trước khi đi xe máy với mẹ cháu đã bị bỏng ống bô. Vết bỏng không lớn nhưng làm trợt da nên cháu rất đau đớn.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY