Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thức ăn nên tránh khi bị kiết lỵ

Tôi 39 tuổi, gần đây thỉnh thoảng rất hay bị đau bụng, đi ngoài, phân có dính máu.

       Trần Hải (Hà Nội)

 bệnh kiết lỵ là tình trạng nhiễm trùng ở ruột già do entamoeba histolyca hoặc do vi khuẩn shigella. biểu hiện lâm sàng là sợ lạnh, sốt, đau bụng, đi ngoài, phân lẫn máu và dịch nhầy, mót rặn. khi bị kiết lỵ, ngoài việc tuân thủ uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, bạn cần chọn những món nhạt loãng, dễ tiêu hóa, không có xơ và dầu mỡ, không có tính kích thích.

Thực phẩm chính có thể chọn gạo tẻ, gạo nếp, mì, đại mạch, hạt đậu cove, đậu non, củ mài, hạt sen, đậu xanh... Khi đi ngoài nhiều, có thể ninh thành cháo nhừ đặc để ăn. Cần ăn ít một, ăn thành nhiều bữa. Rau quả tươi có thể chế thành món nghiền, nước ép để ăn uống. Tỏi, lá chè, ngó sen, ổi có tác dụng diệt khuẩn chữa lỵ nhất định, có thể sử dụng. Người bị mất nước nhiều có thể uống thêm nước muối đường loãng nhiều đợt. Cách chế biến món ăn chủ yếu là nấu thành canh, thành cháo, không cho dầu mỡ.

Bạn cần kiêng hoặc hạn chế dùng những thực phẩm nhiều bã như rau hẹ, rau cần, hành tây, giá đậu, ớt, hạt tiêu, bột hạt cải; Rượu, nước giải khát có ga, rau xanh, trái cây; Hạn chế ăn thịt; Dầu mỡ và những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như: quẩy, nhân đào hạt, lạc. Nên giảm bớt thực phẩm giàu protein như sữa bò, cá, thịt, trứng... 

BS. Phương Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuc-an-nen-tranh-khi-bi-kiet-ly-n189291.html)
Từ khóa: kiết lỵ

Chủ đề liên quan:

kiết lỵ

Tin cùng nội dung

  • Rễ giã ra với nước rỉ đường hay sữa bò đông đặc rồi thêm nước dùng uống trị kiết lỵ ra máu lẫn với phân và trị đau đường tiết niệu khi đái ra nước tiểu đen và đỏ
  • Cây mọc ở vùng Cà Ná và cũng được trồng làm cảnh, Còn phân bố ở Trung Quốc, Công dụng, chỉ định và phối hợp, Vỏ được dùng trị kiết lỵ và nhức mỏi
  • Chuỳ hoa dạng ngù ở ngọn. Hoa nhỏ màu trắng, đài là ống có răng nhỏ; tràng có ống dài mang 5 tai gần bằng nhau; nhị 5, đính trên ống tràng, bầu 3 ô
  • Tôi 42 tuổi, gần đây thỉnh thoảng rất hay bị đau bụng, đi ngoài, phân có dính máu. Đi khám bác sĩ bảo tôi bị kiết lỵ và cho đơn Thu*c uống.
  • Tôi bị đau quặn bụng, mót rặn và đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân có nhầy máu mũi.
  • Tôi đi đại tiện phân có nhầy máu mũi đã hơn 1 tuần. Đi khám, xét nghiệm và được chẩn đoán lỵ amip. Tôi nghe nói bệnh này có thể gây biến chứng áp-xe gan?
  • Kiết lỵ là hội chứng viêm ruột do trực khuẩn lỵ hoặc amip gây ra, y học cổ truyền xếp vào chứng “lỵ tật”.
  • Đơn đỏ còn gọi là mẫu đơn, trang son, bông trang đỏ. Bên cạnh được trồng làm cảnh, đơn đỏ còn được thu hái rễ làm Thu*c quanh năm.
  • Tôi bị kiết lỵ đã mấy tuần nay, đau bụng, mót rặn và đi đại tiện phân có nhầy máu. Tôi đã dùng Thu*c uống nhưng không khỏi.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY