Tiêu hóa hôm nay

Mẫu đơn chữa kiết lỵ

Đơn đỏ còn gọi là mẫu đơn, trang son, bông trang đỏ. Bên cạnh được trồng làm cảnh, đơn đỏ còn được thu hái rễ làm Thu*c quanh năm.
Đơn đỏ có vị đắng, tính mát, vào kinh tâm can tỳ. Công dụng chủ trị thanh nhiệt giải độc, hành khí giảm đau, hoạt huyết tán ứ. Ở Ấn Độ, người ta dùng như Thu*c làm dịu, làm săn da, lợi tiểu, kháng sinh.
mẫu đơn rễ thường phối hợp vị Thu*c khác gồm: Lá trị cảm sốt, nhức đầu, phong thấp đau nhức. Kinh nguyệt không đều, đau bụng do tích huyết, kiết lỵ, huyết nhiệt mụn nhọt lở ngứa, tiểu đục ra máu.

Liều dùng 6 - 12g rễ, 20 - 30g lá. Rễ được dùng trị sốt, lậu, ăn kém ngon, ỉa chảy và kiết lỵ, còn được dùng trị chỗ đau và loét mạn tính. Lá cũng được dùng trị lỵ, khí hư. Hoa được dùng trị lỵ, khí hư, thống kinh, ho ra máu và viêm phế quản xuất huyết. Người ta còn dùng nước sắc hoa hay vỏ cây để rửa mắt đau, vết thương và loét.
Bài Thu*c hay dùng:
* Chữa mẩn ngứa: Đơn đỏ 25g, dùng riêng hay phối hợp với đơn tướng quân, ké đầu ngựa, mã đề, mỗi vị 15g, sắc uống.
* kiết lỵ: Rễ tươi đơn đỏ 120g ngâm trong 47g rượu trong 15 ngày, chiết ra uống hàng ngày.

Mangyte.vn
Theo Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mau-don-chua-kiet-ly-1636.html)

Chủ đề liên quan:

chữa kiết lỵ kiết lỵ

Tin cùng nội dung

  • Rễ giã ra với nước rỉ đường hay sữa bò đông đặc rồi thêm nước dùng uống trị kiết lỵ ra máu lẫn với phân và trị đau đường tiết niệu khi đái ra nước tiểu đen và đỏ
  • Cây mọc ở vùng Cà Ná và cũng được trồng làm cảnh, Còn phân bố ở Trung Quốc, Công dụng, chỉ định và phối hợp, Vỏ được dùng trị kiết lỵ và nhức mỏi
  • Chuỳ hoa dạng ngù ở ngọn. Hoa nhỏ màu trắng, đài là ống có răng nhỏ; tràng có ống dài mang 5 tai gần bằng nhau; nhị 5, đính trên ống tràng, bầu 3 ô
  • Tôi 42 tuổi, gần đây thỉnh thoảng rất hay bị đau bụng, đi ngoài, phân có dính máu. Đi khám bác sĩ bảo tôi bị kiết lỵ và cho đơn Thu*c uống.
  • Tôi bị đau quặn bụng, mót rặn và đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân có nhầy máu mũi.
  • Tôi đi đại tiện phân có nhầy máu mũi đã hơn 1 tuần. Đi khám, xét nghiệm và được chẩn đoán lỵ amip. Tôi nghe nói bệnh này có thể gây biến chứng áp-xe gan?
  • Tại nhiều nước Malaysia, Campuchia, Philippines, người ta dùng nước sắc vỏ măng cụt để làm Thu*c chữa đau bụng đi tiêu chảy, chữa lỵ, có khi còn dùng chữa bệnh hoàng đản (vàng da). Cách dùng như sau:
  • Kiết lỵ là hội chứng viêm ruột do trực khuẩn lỵ hoặc amip gây ra, y học cổ truyền xếp vào chứng “lỵ tật”.
  • Tôi bị kiết lỵ đã mấy tuần nay, đau bụng, mót rặn và đi đại tiện phân có nhầy máu. Tôi đã dùng Thu*c uống nhưng không khỏi.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY