Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thực hiện 6 mẹo này để smartphone của bạn được bảo mật tốt hơn

Danh sách các mẫu smartphone sẽ được trang bị chip Snapdragon 865+

Bài liên quan

Top 7 chiếc smartphone chạy Android có pin tốt nhất năm 2020

Top 5 ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên smartphone dành cho tín đồ du lịch

Bỏ túi những mẹo sau để sử dụng smartphone tốt hơn

1. Thay đổi cài đặt bảo mật trên điện thoại

Việc bạn để thiết lập mặc định cho smartphone sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư, chẳng hạn như việc phân tích và chia sẻ dữ liệu cho các bên thứ ba để cải thiện trải nghiệm sử dụng.

Nếu dùng iPhone, để thay đổi quyền riêng tư mặc định trên các bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Privacy (quyền riêng tư). Tại đây, người dùng có thể giới hạn hoặc từ chối quảng cáo cá nhân hóa, tắt tính năng phân tích và gửi dữ liệu về máy chủ của nhà sản xuất...

Nếu dùng máy Android, bạn có thể tìm thấy các tùy chọn liên quan đến quyền riêng tư trong phần Settings (cài đặt).

2. Kiểm tra lại quyền hạn của ứng dụng

Bình thường nếu tải về và sử dụng ứng dụng thì bạn đều nhận được yêu cầu quyền truy cập (sử dụng camera, micro, truy cập danh bạ, vị trí, thư viện hình ảnh...), tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cấp quyền hoặc thu hồi lại quyền hạn bất cứ lúc nào.

Do đó, bạn hãy cấp quyền cho ứng dụng theo đúng chức năng khi cài đặt ứng dụng hoàn tất,. Ví dụ, một ứng dụng máy tính không cần thiết phải truy cập vào micro (nếu nó không có tính năng điều khiển bằng giọng nói). Đối với các ứng dụng nhắn tin, rõ ràng bạn sẽ cần cho phép ứng dụng truy cập vào danh bạ và tin nhắn SMS.

3. Sử dụng VPN

Virtual Private Network (VPN) là mạng riêng ảo, cho phép bạn truy cập vào các trang web bị giới hạn vị trí địa lý, đồng thời mã hóa toàn bộ dữ liệu giữa thiết bị và máy chủ.  VPN cũng bảo vệ quyền riêng tư của bạn bằng cách cung cấp dữ liệu vị trí sai cho hầu hết các nhà quảng cáo trên web.

Ở thời điểm hiện tại bạn có thể lựa chọn nhiều mạng riêng ảo, đơn cử như ProtonVPN, Private Internet Access, TunnelBear, NordVPN, Mullvad, SurfShark và IPVanish. Việc cấu hình VPN tương đối đơn giản, người dùng chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn mà nhà phát triển yêu cầu.

4. Cài đặt ứng dụng mã hóa tin nhắn

Việc sử dụng mã hóa đầu cuối sẽ tránh được tin tặc truy xuất nội dung bằng phương pháp thu thập dữ liệu trong nền. Có khá nhiều ứng dụng nhắn tin cung cấp mã hóa End-to-End (E2E) theo mặc định, đơn cử như Signal, ThreeMa, WhatsApp, Wire, Telegram và Viber.

5. Cân nhắc sử dụng trình duyệt an toàn

Hiện nay, người dùng phần lớn đều sử dụng trình duyệt Google Chrome vì dễ dàng thao tác, tốc độ nhanh, kho tiện ích phong phú, tuy nhiên vẫn có ứng dụng tốt hơn để duyệt wed như Firefox.

Theo đó, trình duyệt này sẽ có tính năng Tracking prevention giúp tự động ngăn chặn quảng cáo và các trình theo dõi, thu thập thông tin cá nhân khi bạn duyệt web. Bên cạnh đó, một số trình duyệt khác cũng có chức năng tương tự như Microsoft Edge, Brave và Safari (bắt đầu từ phiên bản macOS Big Sur).

6. Lưu trữ mật khẩu bằng phần mềm quản lý chuyên dụng

Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu để lưu toàn bộ thông tin đăng nhập của mình trên wed, về sau bạn sẽ không cần phải nhớ tên đăng nhập hoặc mật khẩu, tất cả sẽ được tự động điền chỉ bằng một cú nhấp chuột. Một số phần mềm quản lý mật khẩu tốt nhất hiện nay có thể kể đến như LastPass, Dashlane và Bitwarden.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thuc-hien-6-meo-nay-de-smartphone-cua-ban-duoc-bao-mat-tot-hon-post89411.html)

Chủ đề liên quan:

bảo mật smartphone

Tin cùng nội dung

  • Nếu con người quá lệ thuộc vào smartphone thì một viễn cảnh như thế nào trong tương lai?
  • Vào hè, trẻ bị co giật cơ và âm thanh do smart phone tăng thêm 50% do trẻ được nghỉ học, ở nhà xem tivi và chơi game quá nhiều, tập trung ở trẻ từ 6 - 10 tuổi.
  • Nhà khoa học Kobori Esitomo từ Đại học Y khoa Dokkio (Nhật Bản) cùng các cộng sự thuộc trường Đại học Illinois (Mỹ) vừa trình làng một phát minh điện tử cho phép chiếc điện thoại thông minh bình thường có thể trở thành phòng thí nghiệm tại gia để kiểm tra chất lượng tinh trùng.
  • Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của smartphone trong đời sống hàng ngày. Ngoài chức năng nghe gọi thông thường, smartphone còn đem lại một cuộc sống luôn luôn kết nối, thông minh hơn, phù hợp với sự năng động của con người hiện đại. Điện thoại thông minh là một trong những thiết bị điện tử được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, ước tính có khoảng 4.000 triệu người có ít nhất một chiếc điện thoại.
  • Sự phát triển của khoa học kỹ thuật khiến trẻ em tiếp xúc và phụ thuộc ngày càng nhiều vào các sản phẩm công nghệ cao như smartphone. Do đó, cha mẹ cần có cách ứng xử phù hợp để hạn chế thói quen tiêu cực này ở trẻ.
  • Trẻ em ngày càng được tiếp cận smartphone và thiết bị công nghệ sớm, nhiều cha mẹ lấy đó làm công cụ trông con mà không biết những ảnh hưởng xấu từ nó.
  • Con trai đêm nào cũng chơi điện thoại đến phờ phạc, chị Hương bí mật kiểm tra thì thấy khuất dưới ứng dụng truyền hình của điện thoại có một loạt kênh người lớn.
  • Tính năng camera hữu dụng nhất với người sử dụng điện thoại thông minh smartphone tại Việt Nam.
  • TS BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích khi ngồi máy tính…
  • Tư thế cúi cổ về phía trước khi sử dụng smartphone hay máy tính bảng trong thời gian dài gia tăng áp lực lên cột sống, làm hại đốt sống cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY