Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hư chỉ nhìn nhau cũng bị lây virus Corona

(MangYTe)- Bác sĩ khẳng định thông tin chỉ nhìn nhau cũng có thể bị lây nhiễm virus Corona là không chính xác.

Những ngày gần đây, mạng xã hội đang lan truyền thông tin dịch viêm phổi cấp do virus Corona có thể lan truyền nếu người mắc bệnh và người bình thường nhìn nhau.

Chiều 30-1, BS Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Thanh Nhàn (Hà Nội), cho biết virus Corona là loại virus có kích thước lớn, lây qua những giọt nước bọt (khi ho, hắt hơi…) hoặc thông qua những vật mà bệnh nhân dùng, chứ không thể lây qua không khí. Do vậy, virus này không thể lây nhiễm nếu chỉ nhìn qua mắt.

Cũng theo BS Hà, trước tình hình dịch bệnh tăng mạnh, BV Thanh Nhàn đã xây dựng quy trình sàng lọc bệnh nhân. Trường hợp nào nghi ngờ bị viêm hô hấp cấp do virus Corona sẽ được đưa vào phòng cách ly. Nếu xác định chính xác mắc bệnh thì bệnh nhân sẽ được chuyển sang BV Nhiệt đới Trung ương.

Hiện BV Thành Nhàn mỗi ngày có khoảng trên 100 ca khám ho, sốt. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng bệnh nhân đến khám tăng nhiều hơn.


Khu vực cách ly của BV Thanh Nhàn chuẩn bị cho các trường hợp nghi nhiễm virus Corona. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Khi bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt đều được sàng lọc bằng việc hỏi rõ có đi từ vùng dịch về hay không, có tiếp xúc với người bệnh hay không… Đến nay, BV chưa xác định trường hợp nào nghi nhiễm virus Corona.

Như khuyến cáo của Bộ Y tế, BS Hà đưa ra lời khuyên dành cho người dân cần giữ ấm cơ thể, vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi ăn, không để tay chạm lên môi hoặc mắt. Cạnh đó cần ăn thực phẩm chín (chứ không phải hạn chế ăn thịt như một số thông tin trên mạng - PV), tránh tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc đang mang bệnh, đeo khẩu trang khi tụ tập đông người hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh, tập thể dục thể thao phù hợp (tránh việc trời lạnh mà tập quá sớm)…

BS Hà cũng bác những thông tin cho rằng có thể chữa bệnh do virus Corona bằng biện pháp tâm linh hoặc Thu*c nam bí truyền. Bởi phương pháp tâm linh nếu có thể chỉ là một cách để trấn an tinh thần, còn những bài Thu*c nam thì chưa chứng minh có loại trừ được vius hay không.

Một thông tin cũng rất được quan tâm, đó là làm sao phân biệt các loại cúm thông thường với viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra?

Theo BS Hà, với các loại cúm thông thường (cúm A hoặc cúm B) thì có thể test và cho kết quả ngay, một số khác thì có các triệu chứng riêng biệt. Riêng với virus Corona, nếu người bệnh có biểu hiện, BS sẽ hỏi xem họ có đi từ vùng dịch về hoặc chăm sóc, tiếp xúc với người bị nhiễm hay không. Những trường hợp bị viêm phổi nặng mà không tìm ra nguyên nhân cũng sẽ được chú ý…

BS cũng khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu ho, sốt cần tránh đi lại nơi đông người, tránh đi du lịch, nhất là mùa lễ hội đang tới. Người dân nên theo dõi thông tin chính thức từ Bộ Y tế để tránh hoang mang. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất chứ không nên tự chữa trị.

Số ca nhiễm virus Corona đến mùng 6 tết tăng nhanh chóng mặt

(PLO)- Gần 8.000 ca nhiễm virus Corona tính đến 30-1 (mùng 6 tết).

HÀ PHƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/thuc-hu-chi-nhin-nhau-cung-bi-lay-virus-corona-886031.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY