Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thực hư chuyện ăn gan... bổ gan?

Thực phẩm có tính năng hỗ trợ gan là những thực phẩm có chứa chất đắng (alkaloid), trong đó có gan động vật (gan gà, gan cá thu, gan vịt, gan heo, gan bò…).

Bạn đọc Trần M.H (45 tuổi, hatrang…@gmail.com) hỏi: Bác sĩ lưu ý với tôi rằng uống nhiều rượu bia thì gan bị quá tải, tăng men gan. Các bạn tôi bảo mua gan động vật về ăn cho bổ gan, mau hồi phục. Có khi nào gan tôi yếu vì sở thích ăn cá hồi không, vì nghe nói cá này nhiều mỡ?

- Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP HCM, trả lời:

Thực phẩm có tính năng hỗ trợ gan là những thực phẩm có chứa chất đắng (alkaloid), trong đó có gan động vật (gan gà, gan cá thu, gan vịt, gan heo, gan bò…). Ngoài ra còn rất nhiều thực phẩm nhóm thực vật như atisô, khổ qua, rau đắng, rau má… Nếu bạn hay "nhậu", ăn đạm nhiều thì nên ưu tiên nhóm thực vật có vị đắng. Các loại rau nói trên có thể nấu canh hay chế làm nước giải khát đều được, giúp hạ men gan rất tốt.

Thực hư chuyện ăn gan... bổ gan? - Ảnh 1.

Khổ qua là 1 trong những thực phẩm giúp hạ men gan rất tốt (Ảnh minh họa từ Internet)

Các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích… tốt cho chức năng gan. Mỡ cá không gây đầy bụng, hại gan như mỡ các động vật khác nên không cần lo lắng, ngược lại càng nên duy trì thói quen ăn cá hồi.

Song song đó, để gan khỏe hơn, bạn cần giảm bia rượu chứ không phải ăn những món tốt cho gan xong rồi có thể "nhậu" thoải mái. Cần kiêng cả các món quá nhiều gia vị (hành, tỏi, tiêu, ớt, mù tạt, cà ri, gừng…), các món nhiều dầu mỡ, các thực phẩm nhiều độc tố (khoai mì, măng, cà chua còn xanh…).

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuc-hu-chuyen-an-gan-bo-gan-20201222160625691.chn)
Từ khóa: bổ gan

Chủ đề liên quan:

bổ gan chuyện

Tin cùng nội dung

  • Thường dùng chữa thiếu máu, thận gan yếu, thần kinh suy nhược, ăn ngủ kém, sốt rét kinh niên, phong thấp tê bại, đau nhức gân xương
  • Đỗ trọng có vị ngọt, hơi cay, tính ấm, có tác dụng bổ gan thận, mạnh gân xương, dưỡng huyết, ấm tử cung, an thai
  • Thân cây có lông mềm, có khía dọc thân cây. Lá to, dài, mọc so le, phiến lá chia thuỳ ở gốc, những lá ở ngọn hầu như không chia thuỳ, mặt trên lá màu lục và mặt dưới có lông trắng
  • Ngày 08/04/2017, lễ tôn vinh và trao giải “Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng lần thứ VI 2017” đã diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ – Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam
  • Methionin là Thuốc trợ giúp chức năng gan, nhưng đã có không ít người dân xem như Thuốc bổ gan và lạm dụng chúng(tự ý mua dùng, dùng liều cao hoặc dùng liên tục trong thời gian dài, dùng quá nhiều Thuốc có chứa chất methionin trong thành phần Thuốc mà không biết...). Điều này không hề tốt mà sẽ gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng và có nguy cơ gây các bệnh về gan khác.
  • Vừng đen , tên khác chi ma, ô ma tử, hồ ma nhân... thuộc loài thực vật họ hồ ma. Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, vừng đen có hàm chứa chất béo...
  • Chậm trễ trong điều trị tăng men gan có thể dẫn đến suy gan, xơ gan, thậm chí Tu vong. Do đó, cần lưu ý phòng và điều trị kịp thời triệu chứng tăng men gan để bảo vệ sức khỏe.
  • Trên thị trường có một số Thuốc được người tiêu dùng quen gọi là Thuốc bổ gan mà tác dụng thực chất là bảo vệ nhu mô, tăng cường chức năng gan.
  • Theo Ðông y, bệnh viêm gan thuộc phạm trù của các chứng Hoàng đản (vàng da), Hiếp thống (đau vùng hông sườn), Tích tụ (chứng kết khối trong bụng hoặc sưng hoặc đau).
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY