Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc Molnupiravir nội bán tràn lan trên mạng, người dân không nên tự ý mua về điều trị

(HNMO) - Sau khi 3 loại Thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước được cấp phép và công khai giá bán, theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, loại Thuốc này đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

(hnmo) - sau khi 3 loại Thuốc chứa hoạt chất molnupiravir sản xuất trong nước được cấp phép và công khai giá bán, theo khảo sát của phóng viên báo hànộimới, loại Thuốc này đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. để sử dụng Thuốc an toàn và hiệu quả, chiều 25-2, bộ y tế đưa ra khuyến cáo, việc sử dụng Thuốc molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng loại Thuốc này. Bởi vì việc sử dụng Thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Rao bán tự do trên Facebook, chợ Thuốc online…

Để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch covid-19 của người dân, cục quản lý dược (bộ y tế) đã cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho Thuốc điều trị covid-19 chứa molnupiravir sản xuất trong nước phục vụ phòng, chống dịch cho 3 loại Thuốc, gồm: molnupiravir stella 400mg do công ty tnhh liên doanh stellapharm việt nam sản xuất; Thuốc molravir 400mg của công ty cổ phần dược phẩm boston việt nam và movinavir của công ty cổ phần dược phẩm mekorpha.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay trong chiều 25-2, trên nhiều Facebook cá nhân, chợ Thuốc online đã rao bán công khai Thuốc Molravir 400mg của Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam với giá từ 270.000 đến 280.000 đồng/hộp.

Chị Lê Huyền (ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước tình hình dịch bệnh gia tăng, chị cũng đã mua dự trữ loại Thuốc này để có thể sử dụng ngay khi cần. Mua bán trên mạng đơn giản, người dân không cần đơn Thuốc của bác sĩ vẫn có thể mua được Thuốc với số lượng lớn.

Trong khi đó, tại hiệu Thuốc lại yêu cầu rất nghiêm ngặt về đơn chỉ định của bác sĩ khi mua loại Thuốc này. cụ thể, chiều 25-2, tại hệ thống nhà Thuốc long châu (thành phố hồ chí minh) - một trong những nhà Thuốc bán rộng rãi Thuốc chứa molnupiravir sản xuất trong nước với giá 240.000 đồng/hộp.

Bên ngoài các cửa hàng bán loại Thuốc này, đều có biển đề rõ: “Đã có Thuốc  điều trị dành cho F0. Khi mua Thuốc, khách hàng phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc chứng nhận là F0 đang điều trị tại nhà”. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa chú ý đến quy định này.

Bước ra khỏi một nhà Thuốc trên đường Lâm Văn Bền (quận 7, thành phố Hồ Chí Minh), chị Đỗ Kim Yến, ngụ tại hẻm 66 đường Lâm Văn Bền, cho biết: “Tôi cầm giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính của người nhà ra cửa hàng mua Thuốc, nhưng không được. Dược sĩ nói cần có kê đơn của bác sĩ hoặc là F0 đang được phường quản lý”. 

Còn khi tìm mua Thuốc Molravir 400mg tại một tài khoản trên chợ Thuốc online, phóng viên được chủ tài khoản tư vấn: “Giá bán lẻ Thuốc này là 280.000 đồng/hộp, đắt hơn 40.000 đồng so với giá ở nhà Thuốc Long Châu. Thế nhưng, mua tại nhà Thuốc thì phải có đơn Thuốc mới mua được, còn mua trên mạng không cần đơn Thuốc. Nếu mua Thuốc với số lượng lớn là 10 hộp, thì giá là 260.000 đồng/hộp; mua 20 hộp sẽ có giá là 250.000 đồng/hộp".

Không được bán, sử dụng tùy tiện 

Theo bộ y tế, Thuốc chứa molnupiravir là Thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là Thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của Thuốc trong quá trình lưu hành. việc sử dụng Thuốc molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Chánh văn phòng sở y tế thành phố hồ chí minh nguyễn thị huỳnh mai cho biết, theo quy định, Thuốc kháng vi rút có hoạt chất molnupiravir là biệt dược, phải thực hiện theo kê đơn, bác sĩ phải chẩn đoán bệnh mới được sử dụng, chứ không phải xét nghiệm dương tính với vi rút sars-cov-2 là có thể ra nhà Thuốc mua dùng.

“Hơn nữa, không phải ai nhiễm Covid-19 cũng có thể dùng Thuốc này. Các quy định nêu trên nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và phát huy triệt để tác dụng của Thuốc”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói.

Tuy nhiên, trên thực tế tại thành phố Hồ Chí Minh, vẫn có tình trạng một số nơi, việc người nhiễm Covid-19 có đơn Thuốc chỉ định của bác sĩ hoặc giấy chứng nhận là F0 đang điều trị tại địa phương vẫn chưa thuận tiện. Để khắc phục vấn đề này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các bác sĩ tại trạm y tế, các bệnh viện tư nhân hay công lập... đều có thể kê đơn Thuốc điều trị Covid-19, nhưng phải chịu trách nhiệm với đơn Thuốc của mình.

“Các nhà Thuốc khi bán Thuốc theo đơn, sẽ chụp ảnh đơn Thuốc và đưa lên hệ thống chung để Sở Y tế theo dõi, quản lý. Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 2.500/hơn 6.000 nhà Thuốc tham gia tư vấn, quản lý điều trị F0 tại cơ sở. Chúng tôi đang đề xuất Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn để phát huy vai trò của các nhà Thuốc và các nhân viên y tế tại đây trong việc tư vấn và cung ứng các gói Thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà (Thuốc gói A là Thuốc bổ; gói Thuốc B là Thuốc kháng đông, kháng viêm; gói Thuốc C là Thuốc kháng vi rút)”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm.

Để bảo đảm sử dụng Thuốc an toàn, hiệu quả, cục quản lý dược (bộ y tế) lưu ý, molnupiravir được sử dụng để điều trị covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Về các giới hạn sử dụng Thuốc, ông khổng minh tuấn, phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật hà nội cho rằng, molnupiravir được dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu trứng dưới 5 ngày. khi sử dụng loại Thuốc này, người bệnh không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp. molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng covid-19.

Bộ y tế cũng đưa ra khuyến cáo và thận trọng khi dùng Thuốc. cụ thể, đối với phụ nữ có thai và cho con bú, molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tr*nh th*i hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều molnupiravir cuối cùng. 

“dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều molnupiravir cuối cùng”, bộ y tế lưu ý.

Cũng theo bộ y tế, molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi, vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn. riêng với nam giới, molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. vì vậy, nam giới hoạt động t*nh d*c với phụ nữ có khả năng sinh đẻ, nên sử dụng một phương pháp tr*nh th*i tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều molnupiravir cuối cùng.

Theo cục quản lý dược, người dân chỉ nên sử dụng Thuốc molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo thận trọng của Thuốc nêu trên. trong quá trình sử dụng Thuốc molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của Thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời. 

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1025641/thuoc-molnupiravir-noi-ban-tran-lan-tren-mang-nguoi-dan-khong-nen-tu-y-mua-ve-dieu-tri)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY