Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm lành mạnh cũng có thể gây hại cho bạn nếu sử dụng không đúng cách

Có loại thực phẩm có độc tính như một vài loại nấm rất nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngay cả một số thực phẩm được coi là lành mạnh nhất nhưng nếu ăn không đúng cách cũng sẽ gây ra các tác hại nguy hiểm.

Dưới đây là một số loại thực phẩm lành mạnh có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe nếu sử dụng không cẩn thận.

1. Thịt, gia cầm và hải sảnxml:namespace prefix="o" />

Khi nướng thịt, gia cầm hoặc hải sản, nhiệt độ cao sẽ làm cho các protein trong thịt biến đổi và trở nên nguy hiểm cho sức khỏe. Để tránh bất kỳ rủi ro sức khỏe nào, bạn nên nấu thịt ở nhiệt độ vừa phải.

Bằng cách này, nhiệt độ thấp hơn sẽ làm giảm sự tích tụ chất gây ung thư trong thức ăn. Bạn cũng nên cân nhắc việc ướp thịt và lật thịt thường xuyên. Điều này sẽ làm giảm thiểu các hợp chất thúc đẩy ung thư.

2. Mật ong

Mặc dù mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng nó cũng có chứa một số độc tố. Mật ong sau khi được lấy về sẽ trải qua quá trình thanh trùng để loại bỏ các độc tố này.

Mật ong là thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe nhưng cũng có độc tố.

Tuy nhiên, ăn mật ong chưa được tiệt trùng sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Chỉ một thìa cà phê mật ong chưa được khử trùng hoặc mật ong không được thanh trùng đúng cách có nguy cơ gây đau đầu, chóng mặt và nôn mửa.

3. Quả cơm cháy

Cây cơm cháy là một loài thực vật có hoa có nhiều lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng khá phổ biến trong mứt, rượu và trà. Tuy nhiên, hạt và lá của nó được biết là rất độc và chứa nồng độ glycoside gây chết người, một hợp chất tạo ra xyanua.

Mặc dù vậy, các chất độc hại có trong quả cơm cháy sẽ được loại bỏ hiệu quả bằng cách nấu chín chúng. Các triệu chứng khi ăn quả cơm cháy chưa nấu chín bao gồm buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

4. Khoai tây

Khoai tây được bảo quản trong điều kiện không tốt, như không gian ẩm ướt hoặc đầy ánh sáng hay để quá lâu, chúng có thể chuyển sang màu xanh và bắt đầu mọc mầm.

Khi khoai tây chuyển sang màu xanh và mọc mầm, bạn nên vứt chúng vào sọt rác. Những củ khoai tây này có chứa chất độc có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Khoai tây cũng là một loại thực phẩm lành mạnh nhưng khi nó đã chuyển sang màu xanh thì bạn không nên sử dụng nữa.

5. Bánh mì

Mặc dù bánh mì là thực phẩm được tiêu thụ thường xuyên, nhưng một số loại bánh mì có khả năng gây hại nhiều hơn lợi. Bánh mì trắng đóng gói có chứa bột mì đã qua chế biến kỹ và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Ăn bánh mì trắng thường xuyên sẽ dẫn đến béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Ngay cả bánh mì nguyên hạt cũng có nhiều chất bảo quản, đường và muối có hại cho sức khỏe. Bạn nên ăn bánh mì làm từ ngũ cốc nảy mầm vì nó dễ tiêu hóa hơn và chứa nhiều protein, chất xơ, folate, vitamin C và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

6. Sữa

Ở dạng tự nhiên, sữa là hỗn hợp của nước, protein, đường, khoáng chất và vitamin. Mặc dù sữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có một số rủi ro mà bạn cần lưu ý. Uống sữa với số lượng phù hợp rất tốt cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều sữa sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Hơn nữa, việc tiêu thụ quá nhiều canxi từ sữa có thể gây ung thư buồng trứng ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Do vậy, việc duy trì một lượng sữa cân bằng là rất quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Như vậy, có những loại thực phẩm lành mạnh nhưng thực sự vẫn chứa rủi ro nếu như bạn quá lạm dụng hoạc dùng không đúng cách. Vì thế, trước khi dùng loại thực phẩm nào, tốt nhất là bạn nên nghiên cứu, tìm hiểu qua để sử dụng cho phù hợp.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-lanh-manh-cung-co-the-gay-hai-cho-ban-neu-su-dung-khong-dung-cach-30205/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY