Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm nên ăn và không nên ăn để cải thiện tiêu hóa

Chứng khó tiêu là khá phổ biến, đặc biệt là khi bạn ăn nhiều thực phẩm chiên, mặn hoặc ăn nhiều thịt. Các vấn đề về tiêu hóa có thể xảy ra khi thức ăn không được tiêu hóa đúng cách hoặc do các vấn đề tiềm ẩn như bệnh trào ngược dạ dày thực quản, loét hoặc bệnh túi mật.

Điều này gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn, cảm thấy no sau bữa ăn, đau rát ở dạ dày và ngực. Những triệu chứng này có thể thuyên giảm khi bạn ăn thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa.

Thực phẩm nên ăn để cải thiện tiêu hóaxml:namespace prefix="o" />

1. Táo

Ăn táo có thể giúp giảm bớt chứng khó tiêu vì chúng chứa một nguồn chất xơ hòa tan phong phú gọi là pectin. Pectin có thể đẩy lùi các vấn đề tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và khi đến ruột non, nó bị phá vỡ bởi các vi khuẩn thân thiện. Điều này làm giảm nguy cơ viêm và nhiễm trùng đường ruột.

2. Hạt Chia

Hạt Chia chứa một lượng canxi, mangan, magiê, phốt pho và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Nhưng hạt chia cũng là một nguồn chất xơ tốt hoạt động như prebiotic và nuôi các vi khuẩn lành mạnh trong ruột, do đó giúp tiêu hóa tốt hơn.

3. Thực phẩm probiotic

Thực phẩm Probiotic giúp giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, giảm đầy hơi và giảm các vấn đề tiêu hóa khác.

Ví dụ như sữa chua chứa vi khuẩn Lactobacillus có lợi cho đường tiêu hóa của bạn và giúp cải thiện tiêu hóa. Ăn một bát sữa chua sau mỗi bữa ăn có thể tăng tốc độ tiêu hóa và giữ đầy hơi, tiêu chảy và táo bón.

Kimchi - Nó được làm bằng cách lên men bắp cải. Nó chứa chất xơ giúp giảm tiêu hóa và tăng sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột.

Dưa bắp cải - Đó là bắp cải thái nhỏ lên men với axit lactic. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dưa cải bắp chứa tới 28 chủng vi khuẩn tốt cho sức khỏe tiêu hóa.

4. Củ cải đường

Củ cải đường là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ bổ sung số lượng lớn vào phân của bạn và nuôi các vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột của bạn. Điều này cải thiện tiêu hóa của bạn và ngăn ngừa táo bón. Bạn có thể tiêu thụ củ cải đường dưới dạng sinh tố, cà ri hoặc salad.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, kiều mạch, gạo nâu, lúa mạch, v.v., chứa cám, mầm và nội nhũ làm cho ngũ cốc nguyên chất bổ dưỡng. Chúng hỗ trợ tiêu hóa theo hai cách – thứ nhất là làm tăng phân của bạn và làm giảm khả năng táo bón và hai là chúng hoạt động như prebiotic và nuôi dưỡng lợi khuẩn trong ruột.

6. Đu đủ

Đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain giúp trong quá trình tiêu hóa thức ăn bằng cách phá vỡ các sợi protein. Papain làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như đầy hơi, chướng bụng và táo bón. Hãy tiêu thụ một bát đu đủ sau mỗi bữa ăn.

7. Cá hồi

Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 phong phú có thể giảm viêm trong đường tiêu hóa. Bệnh viêm ruột, không dung nạp thực phẩm và các rối loạn tiêu hóa khác gây viêm trong ruột. Vì vậy, ăn thực phẩm giàu axit béo omega 3 như cá hồi sẽ giúp giảm viêm và cải thiện tiêu hóa.

8. Rau lá xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, mầm Brussels và các loại rau lá khác là một nguồn chất xơ không hòa tan. Tiêu thụ các loại rau lá này giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột tốt và hỗ trợ tiêu hóa.

9. Nước dùng xương

Nước dùng xương chứa gelatin và các axit amin glutamine và glycine. Những axit amin này giữ cho đường tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cải thiện hội chứng rò rỉ ruột, tình trạng tiêu hóa và các bệnh viêm ruột khác.

10. Trái cây

Các loại trái cây như bơ, chuối, quả mọng và trái cây có chứa ít fructose. Đây là những chất xơ cao làm cho chúng dễ tiêu hóa hơn và ít có khả năng gây ra khí. Ăn những loại trái cây này không chỉ giúp tiêu hóa mà còn thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

Thực phẩm cần tránh để cải thiện tiêu hóa

1. Cà phê sữa

Uống cà phê hoặc trà với sữa có thể gây ra vấn đề tiêu hóa. Sữa có chứa lactose (đường sữa) và nếu không được tiêu hóa đúng cách, nó sẽ gây ra khí và đầy hơi trong dạ dày. Luôn luôn chọn trà đen hoặc cà phê đen.

2. Thực phẩm béo

Các loại thực phẩm béo như thịt đỏ, phô mai, bơ thực vật... kích hoạt các cơn co thắt trong đường tiêu hóa làm chậm việc làm rỗng dạ dày hoặc gây tiêu chảy. Thực phẩm béo cần có thời gian để tiêu hóa gây nhiều áp lực lên dạ dày của bạn trong quá trình tiêu hóa. Điều này gây ra khí và đầy hơi.

3. Thực phẩm chiên và chế biến

Thực phẩm chiên và chế biến thiếu chất xơ và tiêu thụ chúng dẫn đến chứng khó tiêu và táo bón. Điều này làm cho dạ dày của bạn cảm thấy đầy hơi và no. Ngoài ra, thực phẩm chế biến có chứa chất tạo màu và chất phụ gia có thể cản trở quá trình tiêu hóa. Tránh ăn cánh gà, thịt chế biến, soda, khoai tây chiên...

4. Chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt nhân tạo có chứa sorbitol có liên quan đến nhiều vấn đề tiêu hóa. Sorbitol là một loại đường khó tiêu hóa mà khi đến ruột già sẽ gây ra khí, đầy hơi và tiêu chảy. Sorbitol được sử dụng để làm ngọt thực phẩm ăn kiêng và kẹo cao su.

Lời khuyên để cải thiện tiêu hóa

Nếu bạn có xu hướng bị đầy hơi và khí, hãy tránh lactose, đường fructose và đường. Nếu bạn cảm thấy no hoặc bị ợ nóng sau mỗi bữa ăn, hãy thử ăn 4-5 bữa nhỏ hơn mỗi ngày thay vì 3 bữa lớn. Tránh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì 3-4 giờ trước khi đi ngủ.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-nen-an-va-khong-nen-an-de-cai-thien-tieu-hoa-27034/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY