Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thuốc lá điện tử vẫn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính

Hút Thuốc lá điện tử vẫn làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về phổi như hen suyễn, viêm phế quản, khí thũng và tắc nghẽn động mạch phổi...

Kết quả công trình nghiên cứu nhiều năm được công bố trên tạp chí "Y tế dự phòng" của Mỹ, ra ngày 16/12, theo đó so sánh tác hại của việc hút Thuốc điện tử và Thuốc lá truyền thống. Các nhà khoa học tại trường đại học UC San Francisco đã theo dõi trên 32.000 người trưởng thành có thói quen hút Thuốc lá điện tử và Thuốc lá thường từ năm 2013 đến 2015 và xem xét mối liên quan với những ca chuẩn đoán mắc mới các bệnh về phổi.

Kết quả cho thấy hút Thuốc lá điện tử không phải là không gây ra nguy cơ mắc bệnh phổi mãn tính, mà nguy cơ mắc bệnh phổi ở những người này chỉ là thấp hơn so với những người hút Thuốc lá truyền thống. Những người hút Thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính cao gấp 1,3 lần, trong khi những người hút Thuốc lá thường có nguy cơ này cao gấp 2,6 lần và đối với những người hút cả Thuốc lá điện tử và cả Thuốc lá truyền thống, nguy cơ mắc bệnh phổi cao 3 lần so với những người không hút.

Kết quả này phản bác quan niệm cho rằng hút Thuốc lá điện tử sẽ không gây nguy cơ mắc bệnh phổi như hút Thuốc lá truyền thống.

Theo các nhà khoa học, Thuốc lá điện tử có thể là lựa chọn có nguy cơ thấp hơn so với hút Thuốc truyền thống cho những người nghiện Thuốc lá, vì vậy, nếu chuyển từ Thuốc lá truyền thống sang chỉ hút Thuốc điện tử, họ có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh phổi.

Vấn đề là hầu hết những người nghiện Thuốc lá không ngừng sử dụng cách hút Thuốc truyền thống mà chỉ đơn giản là bổ sung thêm hình thức hút Thuốc điện tử vào thói quen sinh hoạt. Việc sử dụng cả hai hình thức hút Thuốc này không những không giảm mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Phương Hoa (TTXVN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/thuoc-la-dien-tu-van-lam-tang-nguy-co-mac-cac-benh-phoi-man-tinh-20191218155904048.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY