Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc trị chấy rận mới được FDA phê duyệt

Kem xeglyze (abametapir) 0,74%, mới đây đã được FDA phê duyêt để điều trị tại chỗ bệnh nhiễm chấy rận ở bệnh nhân từ 6 tháng tuổi trở lên.

Chấy rận là động vật ký sinh rất nhỏ, không cánh sống ký sinh bằng máu của bạn. Chấy rận dễ lây lan trên cơ thể hoặc quần áo và gây viêm da (đỏ, ngứa, sưng) gọi là bệnh chấy rận. Chấy rận được chia làm 3 loại bao gồm: Chấy (sống ở da đầu), rận (thường sống ở trên quần áo, trên giường và sẽ di chuyển lên da của bạn để hút máu) và rận mu (thường thấy trên da và lông ở vùng mu. Ngoài ra rận mu cũng có thể được tìm thấy trên lông ngực, lông mày hoặc lông mi).

Chấy rận phổ biến nhất ở trẻ em. Các triệu chứng gồm: Ngứa dữ dội, cảm giác có con gì bò trên tóc, nổi mẩn đỏ, đau nhức da đầu… Các triệu chứng này thường biến mất sau vài ngày điều trị.

Song song với việc dùng Thuốc cần giặt (bằng nước nóng) hoặc giặt khô tất cả quần áo, mũ, khăn trải giường và khăn đã sử dụng gần đây của người bệnh; rửa các vật dụng chăm sóc cá nhân như lược, bàn chải và kẹp tóc trong nước nóng; sử dụng lược răng mịn để loại bỏ chấy và trứng ch*t.

Tuy nhiên, do xeglyze có chứa rượu benzyl, vì thế nếu phơi nhiễm toàn thân với rượu benzyl có liên quan đến các phản ứng bất lợi nghiêm trọng và gây Tu vong, bao gồm hội chứng thở gấp ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh nhẹ cân với biểu hiện nhiễm độc acid (nhiễm toan chuyển hóa), dị ứng và sốc phản vệ. Nếu không điều trị kịp thời có thể dãn đến Tu vong. Số lượng tối thiểu của rượu benzyl gây độc tính vẫn chưa được biết. Trẻ sinh non và nhẹ cân có thể dễ bị nhiễm độc hơn.

Sự an toàn và hiệu quả của xeglyze chưa được thiết lập ở bệnh nhân nhi dưới 6 tháng tuổi. Vì thế không khuyến cáo sử dụng ở bệnh nhân nhi dưới 6 tháng tuổi vì có khả năng tăng hấp thu toàn thân.

Để ngăn ngừa tình trạng nuốt phải Thuốc ở trẻ nhỏ, xeglyze chỉ nên được dùng dưới sự giám sát trực tiếp của người lớn.

Nuốt phải rượu benzyl với số lượng lớn có thể dẫn đến phản ứng bất lợi trên tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy) và hệ thần kinh trung ương (đau đầu, mất điều hòa, co giật, hôn mê). Phản ứng có hại nghiêm trọng có thể bao gồm suy hô hấp và Tu vong.

Trong 2 tuần sau khi sử dụng xeglyze, tránh dùng các loại Thuốc là chất nền của CYP3A4, CYP2B6 hoặc CYP1A2. Nếu không, tránh sử dụng xeglyze.

Các phản ứng bất lợi phổ biến nhất là ban đỏ, phát ban, cảm giác nóng rát da, viêm da tiếp xúc, nôn mửa, kích ứng mắt, ngứa và thay đổi màu tóc. Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ liên quan đến xeglyze. Vì vậy, trong quá trình sử dụng Thuốc nếu gặp triệu chứng bất thường nào cần thông báo cho bác sĩ biết hoặc đi khám bệnh kịp thời.

Bích Ngọc

(Theo Drug 7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tri-chay-ran-moi-duoc-fda-phe-duyet-n177848.html)

Chủ đề liên quan:

chấy rận thuốc trị chấy rận

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY