Bạn nên biết hôm nay

Xử lý khi bị chấy rận ký sinh

Chấy rận sống trên dà, tóc, hút máu vật chủ, gây ngứa, khó chịu như bị kim chích, có thể nhiễm trùng da đầu và rụng tóc.

Bác sĩ thái thanh yến, khoa da liễu thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược, cho biết chấy hay chí là loài côn trùng ký sinh trên da và tóc. vào mùa mưa, chấy rận càng phát triển, nhất là nơi điều kiện vệ sinh kém.

Chấy không có cánh, kích thước cỡ 1,5-3 mm, mắt thường có thể nhìn thấy. Miệng chấy có 6 đôi móc để bám vào da và một mũi nhọn để chích hút máu người.

Vòng đời chấy rấy có ba giai đoạn là trứng, thiếu trùng và trưởng thành. Quá trình phát triển từ trứng đến trưởng thành mất khoảng hai tuần. Chấy đẻ khoảng 200-300 trứng sau khi giao phối, hình bầu dục, màu hơi vàng và thường nằm ở gần chân tóc. Trứng nở và trưởng thành trong khoảng 7 đến 12 ngày, sống trung bình khoảng 30 ngày. Chúng có thể sống trong 48 giờ mà không cần hút máu.

Các bệnh chấy rận hay gặp ở người gồm chấy rận ở da đầu, chấy rận sống ở trên da, lông mi, lông mày, lông ngực, lông mu hoặc trong quần áo, giường chiếu di chuyển lên người. khi hút máu, chúng gây viêm da dẫn đến sưng, đỏ, ngứa.

Chấy rận không gây ch*t người nhưng rất khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và chất lượng cuộc sống. nhiều bệnh nhân, đặc biệt nữ, ngứa và gãi đầu liên tục, cảm giác như bị kim chích da đầu hoặc có ký sinh trùng di chuyển trên da, lông, tóc... trên da đầu còn xuất hiện nhiều vệt đỏ, có vảy, gội đầu nhiều lần vẫn không cải thiện.

Trường hợp chấy rận quá nhiều có thể làm phát sinh nhiễm trùng da đầu và gây rụng tóc. ngoài ra, chấy rận có thể là vật trung gian truyền nhiễm sốt phát ban, sốt nhiễm trùng...

Để điều trị chấy rận, bác sĩ kết hợp chẩn đoán với thăm khám lâm sàng, xác định triệu chứng. Tùy từng trường hợp và tình trạng người bệnh, bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Người bệnh cũng có thể tự điều trị bằng cách bắt trứng và chấy trưởng thành bằng lược đặc biệt.

Bác sĩ khuyến cáo giữ vệ sinh nhà cửa, môi trường sống, nhất là khu vực gần ao, hồ và vào mùa mưa. Nếu từng tiếp xúc với người bị chấy rận, bạn cần làm sạch và giặt bất cứ thứ gì chạm vào da hoặc da đầu của người đó, bao gồm áo khoác, mũ, khăn quàng cổ, vỏ gối, ga trải giường, băng đô cài tóc... Giặt bằng nước nóng vì chấy và trứng chấy không thể chịu được nhiệt độ cao. Chúng có thể ch*t khi tiếp xúc với nhiệt độ cao ít nhất 60 độ C.

Trường hợp chấy rận nặng, nên đến bác sĩ khám để được kê toa điều trị theo đúng chỉ định.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-ly-khi-bi-chay-ran-ky-sinh-4175823.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY