Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc uống mới trị đa xơ cứng

Mới đây, FDA lại phê duyệt thêm một Thuốc mới để trị bệnh đa xơ cứng (MS) tái phát ở người lớn. Đó là Thuốc viên mavenclad (cladribine).

Sự chấp thuận của mavenclad cung cấp thêm một lựa chọn bổ sung cho những bệnh nhân đã dùng các biện pháp điều trị khác mà không thành công - ông Billy Dunn (FDA) nhấn mạnh.

Ms là một bệnh viêm mạn tính, là bệnh tự miễn của hệ thống thần kinh trung ương, làm gián đoạn giao tiếp giữa não và các bộ phận khác của cơ thể. hầu hết mọi người trải qua các triệu chứng đầu tiên trong độ tuổi từ 20 đến 40. là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra khuyết tật thần kinh ở người trẻ tuổi và xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Hiệu quả của mavenclad đã được thể hiện trong một thử nghiệm lâm sàng ở 1.326 bệnh nhân bị tái phát dạng (bị tái phát ít nhất một lần trong 12 tháng trước). mavenclad giảm đáng kể số lần tái phát mà những bệnh nhân này gặp phải và làm giảm sự tiến triển của khuyết tật so với giả dược.

Tuy nhiên Thuốc có thể gây hại cho thai nhi nên không dùng cho phụ nữ có thai. Cần phải sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i trong quá tình dùng Thuốc này và trong 6 tháng sau đó của quá trình trị liệu. Không sử dụng Thuốc trên bệnh nhân ung thư hoặc có nguy cơ cao mắc ung thư. Cần phải sàng lọc ung thư ở những bệnh nhân được điều trị bằng mavenclad.

Ngoài ra, Thuốc có thể gây giảm bạch cầu (số lượng tế bào lympho nên được theo dõi trước, trong và sau khi điều trị), tăng nguy cơ nhiễm trùng (các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên sàng lọc bệnh nhân nhiễm trùng và điều trị bằng mavenclad nên được trì hoãn nếu cần thiết). Mavenclad có thể gây độc tính về huyết học và ức chế tủy xương vì vậy nên kiểm tra công thức máu của bệnh nhân trước, trong và sau khi điều trị.

Mavenclad có thể gây tổn thương gan nên việc điều trị nên được gián đoạn hoặc ngừng Thuốc, nếu nghi ngờ bệnh nhân bị tổn thương gan do Thuốc có ý nghĩa lâm sàng. Các phản ứng bất lợi phổ biến nhất được báo cáo bởi bệnh nhân dùng Mavenclad trong các thử nghiệm lâm sàng bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau đầu và giảm số lượng tế bào lympho.

Bệnh đa xơ cứng ước tính ảnh hưởng tới 2,3 triệu người trên toàn thế giới. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán RRMS, đặc trưng bởi các giai đoạn tạm gọi là tái phát, bùng phát hoặc bệnh trở nặng với các triệu chứng mới xuất hiện. Bệnh đa xơ cứng không thể chữa khỏi, nhưng nhiều phương pháp điều trị có thể kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng tái phát (RRMS - một thể bệnh chiếm khoảng 85% số trường hợp mắc căn bệnh này) có khả năng đảo ngược những tổn thương do bệnh gây nên. Việc ra đời các Thuốc mới được phê duyệt sẽ cung cấp thêm sự lựa chọn cho bác sĩ trong điều trị bệnh cũng như có thêm nhiều cơ hội chữa trị cho những người mắc bệnh này.

Bích Ngọc

((Theo FDA, 2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-uong-moi-tri-da-xo-cung-n155588.html)

Chủ đề liên quan:

da xo cung đa xơ cứng tai phat xơ cứng

Tin cùng nội dung

  • Tập yoga và thể dục nhịp điệu dưới nước (aquagym ) có thể làm giảm những triệu chứng của bệnh xơ cứng rải rác.
  • Bệnh xơ cứng bì là bệnh tự miễn dịch, thường gặp ở phụ nữ hơn là nam giới.
  • Các nhà khoa học thuộc Đại học Vermont (Mỹ) rút ra kết luận sau khi nghiên cứu trên những chú chuột rằng ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng.
  • Sclerodermie được xếp vào các bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, có tên khoa học y khoa Việt Nam là xơ cứng bì.
  • Xơ cứng bì hệ thống tiến triển là một bệnh tự dị ứng không rõ căn nguyên, với đặc trưng là dầy và cứng da do sự tích luỹ các chất tạo keo. Bệnh còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như: tiêu hoá, tim, phổi, thận và mạch máu. Tiến triển của bệnh nặng dần trong nhiều năm.
  • Bệnh xơ cứng vật hang là sự hình thành các mảng xơ hoặc cục xơ cứng ở D**ng v*t. Mảng xơ này phát triển trong lớp mô cương (vật hang)...
  • Tôi bị bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Hai tay, hai chân rất yếu và khó khăn khi nói nên không thể đi lại hay tự chăm sóc bản thân...
  • Hơn 10% dân số có thể bị các tổn thương xơ cứng tai ở xương thái dương, nữ bị bệnh này nhiều hơn nam gấp 2 lần.
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY