Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Thương lắm người chiến sĩ Biên phòng!

Bình Phước sau nhiều tháng nắng hạn kéo dài, đã có những cơn mưa đầu mùa để giải nhiệt. Khỏi phải nói hết được niềm vui của nhân dân. Ấy thế nhưng, những cơn mưa kèm theo gió giật mạnh dường như muốn hất tung mọi thứ trong các điểm chốt phòng dịch ở biên giới, kèm theo đó là muỗi, vắt, bọ đen, kiến… khiến cho cán bộ, chiến sĩ bám chốt đã nhiều khó khăn lại càng thêm phần vất vả.

Đến Đồn Biên phòng Lộc Thiện sau những cơn mưa đầu tiên. Anh em ở các chốt vẫn đang thay nhau người đi tuần tra, người ở nhà dựng lại lán. Mồ hôi nhễ nhại, Đại úy Nguyễn Văn Quân, Chính trị viên phó chia sẻ, đêm qua mưa lớn kèm theo gió mạnh đã cuốn bay tất cả. Anh em đã có một đêm thức trắng để chống chọi với mưa gió. Đêm là thời điểm “cao điểm” các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm quy chế biên giới nên anh em dù ướt, lạnh và mệt vẫn quyết bám chốt.

Đang đứng nói chuyện với Đại úy Nguyễn Văn Quân thì Trung úy Trần Tuấn Anh đi xe máy về tới điểm chốt chở theo một bó lá buông. Đại úy Nguyễn Văn Quân đỡ lấy bó lá buông rồi cùng anh em tiếp tục công việc lợp mái lán. Còn Trung úy Trần Tuấn Anh chạy vội đi trở quần áo đang phơi, vừa nói vừa cười với tôi: “Đêm qua mưa ướt hết, giờ phải tranh thủ phơi cho khô không là đêm nay sau ca gác lại nghỉ ngủ”. Trước mắt chúng tôi là một dây phơi tự chế kéo dài với tất cả các loại từ võng, chăn, màn đến chiếu gối mỗi loại có đến 4 chiếc của 4 người trong điểm chốt. Qua lời kể của các chiến sĩ trên chốt hôm đầu tiên do mưa bất ngờ, anh em không có sự chuẩn bị, nên ướt từ người đến chăn màn, chiếu gối và củi lửa không nấu được cả cơm, đơn vị phải mang cơm từ đồn ra từng điểm chốt cho anh em, cũng may sao vẫn còn áo mưa để che cho gạo.

Việc lợp mái lán bằng lá buông thì sẽ đỡ nóng hơn rất nhiều song để lấy được lá buông cũng không hề dễ dàng. Trung úy Trần Tuấn Anh kéo tay áo cho tôi xem những vết thương do gai đâm, lá cắt và kiến cắn để lại khi đi lấy lá buông. “Muốn lợp được phải chọn lá to, đều, sau khi đuổi kiến đi hết rồi mới chặt được, sau đó loại bỏ hết gai” - Tuấn Anh nói.

Dưới bàn tay của cán bộ, chiến sĩ, “ngôi nhà” lá buông trên được phủ bạt đã ra đời với đầy đủ phòng khách, phòng sinh hoạt và bếp. Nói là phòng nhưng thực chất cũng chỉ đủ để kê được 1 chiếc bàn tiếp khách, 2 chiếc giường và nơi để nấu nướng. Thế nhưng cũng chỉ có thể chống chọi được với những ngày nắng, khi mưa gió là “ngôi nhà” tạm bợ lại bị cuốn tốc mái ngay.

“Mưa xuống sẽ giải quyết được nước để sinh hoạt và nước tưới tiêu cho cây trồng của bà con nông dân nên dù bộ đội có vất vả thêm một chút cũng không sao”- Đại úy Nguyễn Văn Quân nói.

Mưa xuống, ngoài khó khăn về nơi ăn ở, sinh hoạt, các chiến sĩ bám chốt còn đối mặt với muôn vàn khó khăn khác. Trung úy Lê Đình Tú, Đội trưởng vũ trang - người đang phụ trách tổ chốt số 1 của Đồn Biên phòng Bù Gia Mập chia sẻ về những vấn đề gặp phải khi mưa xuống. Đó là vắt rừng, là kiến, mối, bọ đen, bọ muỗi và bọ cạp. Các chiến sĩ Biên phòng ai cũng biết đến cách để xua đuổi những “vị khách” không mời mà đến, đặc biệt là với những chiến sĩ đóng chốt trong vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Để tránh vắt bò vào lán trại, anh em dùng dầu nhớt xe đổ xung quanh lán. Khi đi tuần tra ngoài dùng đồ bảo hộ thì phải dùng thêm bánh xà phòng chà xát vào quần áo và giày, mũ, còn cổ, mặt thì dùng dầu gió.

Trong những chuyến đi đến với các chốt phòng, chống dịch dọc tuyến biên giới, có nhiều câu chuyện mà khi anh em kể lại ai nấy đều cười, thế nhưng khi nghe chúng tôi lại cảm thấy nhói lòng. Đó là câu chuyện của Thiếu úy Nguyễn Thành Tài, nhân viên trinh sát, đang thực hiện nhiệm vụ tại điểm chốt số 4 Đồn Biên phòng Lộc Thành. Sau ca gác, tranh thủ ngủ thì có cảm giác nhột trên đầu nhưng vì mệt nên cũng mặc kệ. Sáng ra thấy nguyên một tổ kiến ở trên giường. Vì trời mưa, ướt đất nên kiến bò lên trên giường làm tổ, đẻ trứng. Đó là câu chuyện của những anh em trong tổ chốt của Đồn Biên phòng Bù Gia Mập ôm chặt nhau ngủ để chống lại cái lạnh về đêm giữa rừng sâu.

Và như câu nói của Trung úy Trần Tấn Lực, Đội trưởng vũ trang, đang phụ trách chốt số 3 của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu rằng, điều đầu tiên khi hết dịch sẽ làm là ngủ một giấc thật say và sau đó xin nghỉ phép để về làm lễ ăn hỏi cho mình. Điều đó thật bình thường với chúng ta nhưng với họ thì đó là niềm mơ ước. Và còn nhiều, nhiều nữa những câu chuyện các chiến sĩ “gác lại tình riêng vì nhiệm vụ chung” như vợ sinh, con ốm, hoãn lễ đính hôn, không tổ chức đám cưới.

Dù nhiều khó khăn, vất vả nhưng những người chiến sĩ biên phòng cắm chốt vẫn luôn lạc quan, biến khó khăn thành hành động, mỗi ngày họ vui niềm vui chung của đất nước khi đón nhận thông tin số ca xác định dương tính với Covid-19 đã giảm, số người khỏi bệnh đã tăng lên. Bởi vì ở phía sau các anh luôn có hậu phương, gia đình, vợ con vẫn từng ngày dõi theo, có sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của các cấp, ngành, các mạnh thường quân. Như lời khẳng định của Đại úy Nguyễn Văn Quân Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lộc Thiện: “Chúng tôi là lính Bộ đội Cụ Hồ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua để cùng với các lực lượng tuyến đầu khác đánh thắng được giặc dịch, mang lại sự bình yên cho nhân dân”.

Nguồn bienphong.com.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/thuong-lam-nguoi-chien-si-bien-phong-69292.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY