Dinh dưỡng hôm nay

Thường xuyên ăn ổi, điều kì diệu sẽ đến với bạn

Ổi là một loại trái cây vô cùng quen thuộc đối với mỗi người, tuy rẻ tiền nhưng giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại không hề nhỏ, đồng thời với hương vị đặc biệt cùng vị ngọt thanh tao khiến ổi trở thành loại trái cây được nhiều người lựa chọn.

Giúp giảm cân

Ổi là một loại thực phẩm rất tốt cho công cuộc giảm cân của bạn. Mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày. Do vậy, ổi là một thực phẩm làm bạn no nhưng lại chứa rất ít calo.

Không giống như các món ăn vặt ít calo khác, ổi còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, do vậy, bạn sẽ không bị mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Ổi cũng là một loại trái cây có vị ngon, khi chín, ổi cũng có vị ngọt rất tự nhiên.

Mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày

Có thể chống ung thư

Chiết xuất ổi được chứng minh là có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, chiết xuất ổi có thể dự phòng và thậm chí là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nguyên nhân có thể là do lượng chất chống ôxy hóa mạnh có trong ổi có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương các tế bào – một trong số các nguyên nhân gây ung thư.

Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, dầu lá ổi có thể ngăn chặn tế bào ung thư phát triển hiệu quả hơn 4 lần so với một số loại thuốc điều trị ung thư. Tuy nhiên, hiệu quả của chiết xuất ổi lên các tế bào ung thư của người vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu thêm.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Ổi là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Do vậy, ăn nhiều ổi có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột và dự phòng chứng tao bón. Một trái ổi có thể cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày.

Ngoài việc dự phòng và làm giảm chứng táo bón, ổi còn có thể làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy. Rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, chiết xuất lá ổi là một chất có tác dụng chống khuẩn. Điều này có nghĩa là chiết xuất lá ổi cũng có thể vô hiệu hóa các loại vi khuẩn có hại gây tiêu chảy trong đường ruột.

Tốt cho da

Lượng chất chống ôxy hóa và vitamin dồi dào trong ổi cũng sẽ đem lại lợi ích cho làn da của bạn. Lượng chất chống ôxy hóa có thể giúp bảo vệ da của bạn không bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa và giúp dự phòng các nếp nhăn.

Ngoài ra, chiết xuất ổi thậm chí có thể giúp ích trong việc trị mụn. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chiết xuất lá ổi do có chứa các thành phần chống khuẩn và chống viêm nên rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Lượng chất chống ôxy hóa trong ổi có thể giúp bảo vệ da của bạn không bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa và giúp dự phòng các nếp nhăn

Tốt cho người tiểu đường

Y học Trung Quốc đã sử dụng ổi để đối phó với bệnh tiểu đường trong nhiều năm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Mỹ về y học của Trung Quốc, nước ép ổi có tác dụng hạ đường huyết rất hiệu quả trong điều trị đái tháo đường.

Ngoài ra, ổi rất giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết rất thấp giúp trong việc điều chỉnh lượng đường và ngăn chặn sự gia tăng đường đột ngột.

Tiêu thụ 1-2 trái ổi không vỏ rất hữu ích cho những người muốn duy trì lượng đường trong máu một cách khỏe mạnh. Những người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường có thể ức chế sự tích tụ bệnh bằng cách uống trà lá ổi mỗi ngày.

Với những giá trị dinh dưỡng và lợi ích to lớn mang lại, ổi xứng đáng là lựa chọn đúng đắn trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuong-xuyen-an-oi-dieu-ki-dieu-se-den-voi-ban-25554/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY