Kinh tế xã hội hôm nay

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ làm dân thiệt hại tài sản trên 32 tỉ đồng

Lũ lớn về đột ngột khiến thủy điện Đăk Mi 4 phải cấp tập xả lũ. Cao điểm, Đăk Mi 4 xả đến 7.000m3/s khiến vùng hạ du bị thiệt hại nặng. Hơn 32 tỉ đồng tài sản của dân đã bị nước cuốn trôi.

Ngày 9/12, trao đổi với phóng viên, ông nguyễn đăng chương - trưởng phòng nn-ptnt huyện nam giang, quảng nam cho biết, theo số liệu kê khai ban đầu của người dân, đã có 569 hộ dân thuộc xã cà dy và thị trấn thạnh mỹ của huyện bị hư hỏng nhà cửa, tài sản, hoa màu trong đợt thủy điện đăk mi 4 xả lũ vào ngày 28/10.

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ, cao điểm thủy điện này xả với lưu lượng lên đến 7.000m3/s

Theo ông chương, ngay sau khi kết thúc bão số 9, huyện đã khẩn trương tổ chức họp và ban hành quyết định thành lập tổ công tác rà soát, thẩm định số liệu thiệt hại do bão số 9 và xả lũ gây ra trên địa bàn huyện. sau đó, huyện và đại diện của thủy điện cùng đi khảo sát trực tiếp các hộ dân bị thiệt hại.

Theo thống kê ban đầu, trong số 569 hộ dân bị thiệt hại có 10 hộ dân mất nhà, hàng trăm hộ mất tài sản, trâu, bò… với tổng số tiền được thống kê hơn 32,6 tỉ đồng. "số liệu ước thiệt hại của các hộ chủ yếu là theo định tính, chỉ ước lượng giá trị thiệt hại, không có đơn giá rõ ràng nên khó khăn khi nhập số liệu trong biểu tổng hợp cũng như rà soát, thẩm định số liệu thiệt hại chính xác", ông chương nói.

Người dân huyện Nam Giang bị thiệt hại nặng do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ

Trao đổi với phóng viên, ông Arất Sơn - Phó Chủ tịch huyện Nam Giang cho hay, đây là con số thống kế ban đầu, chính quyền địa phương tiếp tục thống kê thêm và tính toán để áp giá hỗ trợ, vì có một số cái không nằm trong quy định. Dự tính đến ngày 20/12 mới có kết quả chính thức về tổng thiệt hại.

Theo lãnh đạo huyện Nam Giang, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo từ nay đến Tết Nguyên đán cố gắng tạm ứng ngân sách cho người dân làm lại nhà đón Tết.

Phó chủ tịch huyện nam giang yêu cầu công ty cp thủy điện đăk mi trong thời gian tới cử cán bộ phối hợp với ubnd huyện, xã cà dy, thị trấn thạnh mỹ trong việc rà soát, thẩm định số liệu thiệt hại hai địa phương này đã kê khai.

Ông arất sơn cho rằng, quan điểm của huyện là không phải đền bù mà hỗ trợ, tuy nhiên hỗ trợ một cách chính đáng cho người dân để khắc phục hậu quả, còn hỗ trợ vài triệu đồng thì không tương xứng với thiệt hại của người dân.

Như dân trí đã đưa tin, chiều 28/10, do ảnh hưởng của bão số 9, trên địa bàn quảng nam mưa lớn, lưu lượng nước về hồ thủy điện đak mi 4 đạt kỷ lục, lên đến 13.500m3/s. thủy điện này buộc phải xả lũ từ 5.000-11.400 m3/s.

Lúc cao điểm, thủy điện này xả lũ với lưu lượng lên đến 7.000 m3/s. thủy điện đăk mi 4 xả lũ với lưu lượng lớn và bất ngờ khiến vùng hạ du là huyện nam giang bị thiệt hại rất nặng. rất may, vụ xả lũ này không gây thiệt hại về người do người dân đang đi trú bão chưa về nhà.

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/thuy-dien-dak-mi-4-xa-lu-lam-dan-thiet-hai-tai-san-tren-32-ti-dong-589508.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY