Tâm sự hôm nay

Nỗi lo hồ chứa nước thủy điện

Ở không ít nơi, rất nhiều công trình hồ đập hiện đang tồn tại nguy cơ, thậm chí là ẩn họa, đe dọa sự an toàn khi xảy ra mưa lũ.

An toàn hồ chứa trong mùa mưa lũ là một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra hàng đầu vì nó không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn đe dọa nghiêm trọng an toàn của người dân. Thế nhưng ở không ít nơi, rất nhiều công trình hồ đập hiện đang tồn tại nguy cơ, thậm chí là ẩn họa, đe dọa sự an toàn khi xảy ra mưa lũ.

Đập Làng ở xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một ví dụ. Đây là con đập có vị trí rất xung yếu bởi phía hạ lưu có hàng chục hộ dân sinh sống, có tuyến đường sắt Bắc Nam nằm sát ngay thân đập. Công trình đập Làng được xây dựng từ những năm 70 và được đắp bằng phương pháp thủ công nên qua một thời gian vận hành sử dụng đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng. Hiện tại, mặt đập bị bào mòn, thân đập bị xói lở và đã có những điểm rò rỉ, nước chảy thành dòng qua thân đập. Cống tiêu thoát bị hư hỏng gây khó khăn cho việc vận hành, bên cạnh đó, đỉnh tràn lại cao gần bằng thân đập nên nước lũ đã nhiều lần tràn qua thân đập làm sạt lở và cuốn trôi nhiều đoạn...

Không chỉ ở Hương Khê mà nhiều công trình hồ, đập ở Hà Tĩnh đã bị xuống cấp hư hỏng. Theo đó, toàn tỉnh có 345 hồ đập lớn nhỏ thì có đến 129 đập bị thấm cả vai đập, thân đập lẫn nền đập. Có nhiều đập mức độ thấm lớn làm nước chảy thành dòng qua thân đập như: hồ Mục Bài, hồ Họ Võ, đập Trạng huyện Hương Khê; hồ Vực Rồng, hồ Khe Dẽ, hồ Cơn Trường huyện Hương Sơn; hồ khe Chẹt, hồ An Hùng thuộc các huyện Vũ Quang, Can Lộc.

Mặc dù thời gian qua, từ nguồn vốn của Trung ương và của các địa phương, trong đó có Hà Tĩnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để làm mới nâng cấp sửa chữa các công trình hồ đập, tuy nhiên, do số lượng hồ đập xuống cấp lớn nên kết quả đầu tư chưa được là bao. Và mới đây, theo tiêu chuẩn 04, 05 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn thì nhiều hồ đập, trong đó có các hồ đập của Hà Tĩnh đã không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc đầu tư chưa đồng bộ nên vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế trong công tác phòng chống bão lũ. Cụ thể, tại công trình thủy lợi hồ Kẻ Gỗ, một công trình thủy nông lớn đã được đầu tư kiên cố toàn bộ hệ thống, tuy nhiên, mỗi lần xả lũ lại gây ngập úng cho hàng loạt địa phương vùng hạ du.

Vấn đề đặt ra ở đây là mùa mưa bão đã đến, việc đảm bảo an toàn hồ đập rất cần được chính quyền các địa phương, các ban quản lý quan tâm đầu tư, nâng cấp sửa chữa, bên cạnh đó, tại các địa phương, các vùng hàng năm thường chịu tác động nặng nề của thiên tai thì việc quản lý, vận hành an toàn hồ chứa phải hết sức thận trọng, đúng quy trình đảm bảo vừa tích nước phục vụ sản xuất vừa đảm bảo an toàn cho vùng hạ du khi mưa lũ đến. 

Nhật Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-noi-lo-ho-chua-nuoc-thuy-dien-5787.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY