Chuyên đề hôm nay

Tiêm ngừa dại 2 mũi rồi ngừng có đủ kháng thể trong người?

Em muốn hỏi BS, do ỷ y lúc đầu, em chích dại 2 mũi rồi ngừng như thế có đủ kháng thể bảo vệ chưa ạ?
2/9/2016 (ngày 0), em bị chó nhà cắn ở chân, chó 3 tháng tuổi (sinh ngày 6/6/2016), chưa chích dại. 8/9/2016 (ngày 6), em được chích dại mũi thứ nhất (Abhayrab). 12/9/2016 (ngày 10), em được chích dại mũi thứ 2.

1/10/2016 (ngày 29), chích dại cho chó mũi duy nhất hiệu quả 1 năm (Rabisin). 27/11/2016 (ngày 86), chó ch*t, không có biểu hiện hung hăng, không chảy dãi, lúc đó, thấy chó nằm nghiêng, cổ duỗi, thở rên rít, không đứng được, nên cho chó uống ngụm nước, chó thở rít nặng hơn, 4 chân cựa quậy, lưỡi thè ra rồi tắt thở.

Hiện nay là ngày 169, em có vài câu hỏi:

1. Chó ch*t có phải do bệnh dại hay không ạ?

2. Em có nguy cơ bị dại không? Có những trường hợp ủ bệnh lên đến vài năm.

3. Do ỷ y lúc đầu, em chích dại 2 mũi rồi ngừng như thế có đủ kháng thể bảo vệ chưa?

4. Em có cần chích bổ sung đủ 5 mũi không, và chích trễ như vậy có hiệu quả không?

(Minh Nguyen - Đồng Nai)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em Minh Nguyen,

Xin được trả lời các câu hỏi của em như sau:

1. Không thể kết luận được chó có ch*t vì bệnh dại hay không, vì để chẩn đoán cần theo dõi vài ngày, xem xét các biểu hiện thần kinh và đánh giá. Bệnh lý nào đến giai đoạn nặng cũng có thể giống như em mô tả, nếu cấp tính nhiều khả năng là do trúng độc mà ch*t.

2. Ở chó dại, nếu virus đã có trong nước bọt thì chó sẽ Tu vong trong khoảng từ 5-7 ngày sau đó, do đó khuyến cáo hiện nay là theo dõi chó trong ít nhất 10 ngày. Trường hợp của em ít có nguy cơ bị dại nếu như sau đó không bị chó cắn hoặc cào xước thêm lần nào nữa.

3. Nếu chỉ mới chích ngừa 2 mũi thì kháng thể hiện tại sẽ không thể bền vững theo thời gian và đủ nồng độ để bảo vệ em khi mắc bệnh.

4. Nếu em đã tiêm ngừa vacxin phòng dại mũi đầu tiên rồi, thì dù cho con chó đó có dại hay không em cũng nên tiêm nhắc cho đủ các mũi theo lịch hẹn, có như vậy cơ thể em mới tạo được kháng thể phòng ngừa được bệnh dại.

Thân mến!
BS Võ Thị Tố Uyên
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tiem-ngua-dai-2-mui-roi-ngung-co-du-khang-the-trong-nguoi-n318251.html)

Tin cùng nội dung

  • Chó, mèo là vật nuôi khá quen thuộc và gần gũi, nguy cơ bị chó, mèo cắn hoàn toàn có thể xảy ra. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những con vật đó chưa được tiêm phòng, mang virút dại.
  • Chó là một vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình, trẻ có nhiều cơ hội để tiếp xúc, đùa giỡn với chúng nên nguy cơ bị chó cắn rất dễ xảy ra.
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Cho con hỏi tiêm vắc xin phòng bệnh dại do chuột cắn 1 mũi hết bao nhiêu tiền và cần phải tiêm bao nhiêu mũi? Mong Mangyte gửi câu trả lời về mail của con. Con xin chân thành cám ơn. (Thu Thủy - trang...@gmail.comi)
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY