Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiền sử khoẻ mạnh, bé gái 12 tuổi mắc COVID-19 ho ra máu, phải đặt ECMO

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, chỉ số SpO2 giảm còn 80%.

Ngày 15/3, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị bệnh nhi mắc COVID-19 chuyển biến nặng.

Bệnh nhi 12 tuổi mắc COVID-19 diễn biến nặng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi tên N.P, 12 tuổi, quê Đông Anh - Hà Nội, vào viện hôm 10/3. Bé được gia đình đưa vào cấp cứu trong tình trạng không nói được, khó thở, ho ra máu, chỉ số SpO2 giảm còn 80% (bình thường phải đạt trên 96%). Trước đó tiền sử bệnh nhi hoàn toàn khoẻ mạnh.

Dù kết quả 2 lần test nhanh COVID-19 của bệnh nhân nữ này âm tính nhưng các bác sĩ khoa Cấp cứu nhận định đây là trường hợp nghi mắc COVID-19 diễn biến nặng. Do đó các thầy Thu*c đã nhanh chóng sơ cấp cứu và chuyển đến khoa Hồi sức Nhi để tiến hành đặt nội khí quản. Song song với đó, bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính.

Tình trạng của bé P diễn biến xấu, chỉ số thở máy lên cao, huyết động không ổn định nên phải duy trì hai vận mạch.

Một ngày sau nhập viện, bệnh nhi có rối loạn nhanh thất và ngưng tuần hoàn, buộc các bác sĩ phải tiến hành sốc điện cấp cứu. Dù được dùng Thu*c rối loạn nhịp nhưng không đáp ứng, chức năng tim bệnh nhi giảm nhiều.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp mắc covid-19 trở nặng, bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp. bé được chỉ định đặt ecmo (tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể). trong quá trình đặt máy ecmo, bệnh nhi vẫn phải sốc điện và cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau 2 ngày chạy ECMO, tình trạng bệnh nhi tốt dần lên và được cai ECMO. Đến ngày thứ 3, bệnh nhi được rút nội khí quản có thể tự thở, huyết động đã ổn định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tien-su-khoe-manh-be-gai-12-tuoi-mac-covid-19-ho-ra-mau-phai-dat-ecmo-20220315233604318.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY