Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đặt ECMO cứu sống 1 phụ nữ béo phì nhiễm Covid-19 nguy kịch

Ngày 16/11, tin từ Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương Huế tại TP.Hồ Chí Minh (Trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, một nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 nguy kịch vừa được các bác sĩ cứu bằng phương pháp đặt ECMO.

Trước đó, nữ bệnh nhân p. (sn 1974, quê ở tp vũng tàu) bị nhiễm covid-19 và được điều trị ở tuyến dưới. tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị vẫn diễn biến trở nặng nên được chuyển đến trung tâm icu thuộc bệnh viện trung ương huế ngày 10/10 với tình trạng hôn mê, thở máy, da niêm mạc nhạt, mạch nhanh… cùng tiền sử béo phì và tăng huyết áp.

Sau đó, các bác sĩ trung tâm icu hồi sức tích cực nhưng vẫn không cải thiện nên đã tiến hành đặt catheter ha động mạch xâm lấn vào lúc18h30 ngày 11/10.

Theo BSCKII Võ Đại Quyền - Trưởng bộ phận nguy kịch (Trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, sau khi tiếp nhận nữ bệnh nhân P., ê-kíp đã tiên lượng trường hợp sẽ tiến triển xấu và khả năng T* vong cao, dựa vào các chỉ số cận lâm sàng và khám lâm sàng đã đủ tiêu chuẩn để can thiệp cho bệnh nhân chạy ECMO (tuần hoàn tim phổi nhân tạo) nên ngày 12/10 bệnh nhân được đặt ECMO.

 Nữ bệnh nhân P. bị nhiễm Covid-19 được các bác sĩ đặt ECMO cứu sống.

Sau khi đặt ECMO, tình trạng bệnh cải thiện tích cực, đến ngày 27/10 bệnh nhân P. được dừng ECMO chuyển sang thở máy. Đến ngày 11/11 bệnh nhân cải thiện nhanh, xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Về đến nhà, nữ bệnh nhân P. và gia đình đã gửi thư cảm ơn gửi đến đội ngũ y bác sĩ, cụ thể trong thư có đoạn viết: “Gia đình gửi lời biết ơn sâu sắc đến các y bác sĩ tại đây đã tận tình chữa trị miễn phí và còn tạo điều kiện chuyến xe 0 đồng cho em để về được với gia đình tại thành phố Vũng Tàu”.

 Thư của bệnh nhân và người nhà gửi lới cảm ơn đến các bác sĩ Trung tâm ICU thuộc Bệnh viện Trung ương Huế.

Ts. bs nguyễn thanh xuân – phó giám đốc bệnh viện trung ương huế cho biết, đến nay trung tâm đã tiếp nhận, điều trị gần 1.600 bệnh nhân nặng và nguy kịch, thực hiện hơn 150 ca phẫu thuật, hơn 90.000 thủ thuật và thực hiện hơn 200.000 kỹ thuật khác (siêu âm, chụp x quang, điện tim, sinh hóa…). hiện, trung tâm đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân covid-19 nặng và nguy kịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/dat-ecmo-cuu-song-1-phu-nu-beo-phi-nhiem-covid-19-nguy-kich-397771.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY