Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sơ sinh bị đâm xuyên não hồi phục một cách ngoạn mục

Sau 9 ngày điều trị tại BV Nhi đồng 1 - TP Hồ Chí Minh, sức khoẻ của bé trai bị dao đâm xuyên não đã phục hồi thần kỳ. Bé đã bú mẹ và tay chân cử động bình thường. Đặc biệt, mắt bên trái bị đâm giờ bé đã mở được bình thường.

trẻ sơ sinh bình thường. Đặc biệt, mắt bên trái bị đâm giờ bé đã mở được bình thường. Phải nói là bé đã hồi phục một cách thần kỳ và ngoạn mục ”, BS. Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết trong niềm vui và sự xúc động đến vô bờ.

Sáng 18/8, TS.BS Đào Trung Hiếu – người trực tiếp rút dao ra khỏi đầu bé trai bị đâm xuyên sọ, cho biết sau phẫu thuật cho bé, điều các bác sĩ lo nhất là nhiễm trùng và chảy máu thì may mắn là đã không xảy ra. Diễn tiến bệnh của bé tốt đẹp hơn cả mong đợi. Khối máu tụ trong vùng não bị tổn thương ổn định, không phát triển thêm. Tình trạng nhiễm trùng cũng không xuất hiện. Bé tỉnh táo hơn, tiêu hóa tốt, nhất là phản xạ tay chân của bé như trẻ sơ sinh bình thường. Đặc biệt, mắt bên trái vùng bị dao đâm đã mở tốt, các phản ứng tốt tương tự như mắt bên phải điều này chứng tỏ nhãn cầu không bị tổn thương. Một vấn đề lo ngại khác là dịch não sẽ chảy ra theo miếng màng não nhân tạo đắp vào chổ khuyết trên trán do bị dao đâm. Tuy nhiên, điều này cũng không xảy ra.

BS. Trung Hiếu cho biết thêm, vấn đề chụp CT để kiểm tra cho trẻ cũng đã được các bác sĩ đặt ra. Song hiện giờ, nếu chụp, CT thì phải cho bé ngủ lại và sẽ xảy ra những sự cố không mong muốn. Do vậy, việc chụp CT, điện não sẽ được thực hiện trước khi bé xuất viện.

Hiện là người trực tiếp điều trị cho bé, TS.BS Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, cho biết thêm các kiểm tra mới nhất cho thấy sau 9 ngày phẫu thuật, các chức năng hô hấp, tuần hoàntiêu hóa của bé hoàn toàn ổn định. Bé đã cai máy thở thành công. Điều đáng mừng nhất là khi bé cử động tay chân bình thường chứng tỏ đến giờ, mũi dao cắm vào nhu mô não đã may mắn không gây tổn thương chức năng vận động của bé. Sau hai ngày mổ bé đã được cho ăn qua đường ống, bé bú khoảng 8 lần, mỗi lần khoảng 50 - 60ml. Mới đây, bé đã được uống sữa mẹ qua bình vì mẹ chưa được vào chăm sóc bé. Hiện bé cũng đã được cắt chỉ vết thương. Theo BS. Thanh Tâm, các y bác sĩ vẫn đang chăm sóc và điều trị cho bé rất tích cực. Và dự kiến bé sẽ được xuất viện để được ăn đầy tháng tại gia đình.

TS.BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết hiện chi phí điều trị cho bé đến hôm nay là khoảng 22 triệu đồng và được miễn phí theo diện trẻ dưới sáu tuổi. Trong những ngày qua, nhiều Mạnh Thường Quân đã đến BV trao quà hỗ trợ cho bé.

TS.BS Lê Bích Liên, PGĐ Bệnh viện Nhi đồng 1, đây là trường hợp hồi phục sau phẫu thuật thần kinh sơ sinh thần kỳ và ngoạn mục. Và thành quả này có được là nhờ BV đã áp dụng quy trình “báo động đỏ”. Theo BS. Hiếu, quy trình “báo động đỏ” được TS.BS Tăng Chí Thượng – hiện là Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nguyên giám đốc BV Nhi đồng 1 là người xây dựng quy trình này sau chuyến tham quan một bệnh viện nhi đồng tại Melbourne (Úc) cách đây khoảng 5 năm. Khi đi tham quan tại BV Melbourne BS. Thượng thấy quá hay và đã hạ quyết tâm là sẽ cố gắng để thực hiện tại Nhi đồng 1.

Với một quyết tâm lớn TS.BS Tăng Chí Thượng đã cùng với y bác sĩ BV triển khai thành công quy trình này. Theo BS. Hiếu, mỗi khi khoa cấp cứu tiếp nhận một ca nguy kịch cần đến can thiệp của phẫu thuật, bộ phận này phát lệnh báo động cho toàn bộ quy trình cấp cứu khẩn cấp gồm: các chuyên khoa cấp cứu, hồi sức, ngoại khoa, gây mê, hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, ngân hàng máu và xét nghiệm. Tất cả các bộ phận này đều vào quy trình, phối hợp nhịp nhàng và bằng mọi cách phải cứu sống bệnh nhân với khả năng cao nhất.

“Trong quy trình này, chúng tôi bỏ qua những bước như xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh. Nghĩa là bệnh nhân phải được chuyển đến phòng mổ nhanh nhất, còn xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh sẽ làm sau. Từ lúc bệnh nhân vào cấp cứu cho đến khi chuyển vào phòng mổ phải dưới mười phút”.

Đặt sự an toàn của người bệnh lên trên hết. Và phải mất nhiều công sức để xây dựng quy trình, tập luyện thuần thục mới có được như ngày hôm nay. Ngoài trường hợp của bé sơ sinh bị đâm">bé sơ sinh bị đâm
xuyên đầu, trong gần 5 năm qua, nhờ quy trình “báo động đỏ” BV Nhi đồng 1 đã cứu sống được rất nhiều ca ngoạn mục. BS Hiếu đơn cử một trường hợp bệnh nhân vỡ gan từ Tiền Giang chuyển lên, vào đến khoa cấp cứu BV Nhi đồng 1 thì mạch và huyết áp đều không đo được. Khi đó, bác sĩ cấp cứu sờ nắn bụng, có cảm giác vỡ một nội tạng trong người và phát lệnh “báo động đỏ”. Nhờ thế mà ca bệnh này đã được cứu sống.

Hay như trường hợp, hai bé Lợi và Phụng bị một thanh niên cuồng sát. Bé Lợi bị thủng đại tràng, ruột non và hoại tử 30cm ruột non, thận bị đâm xuyên thấu; còn bé Phụng, ruột non và đại tràng bị thủng nhiều chỗ, cơ hoành và dạ dày bị thủng, rách gan, đứt gân hai bàn tay...Hai bé trong tình trạng thập tử nhất sinh, BV phát động quy trình “báo động đỏ” và các em đã được cứu sống một cách thần kỳ.

Sáng ngày 8/8, BV Nhi đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi từ BVĐK Vĩnh Long chuyển đến. Bé trai sinh ngày 28/7/2015 con của chị Võ Thị Hồng Duyên (33 tuổi, Vĩnh Long) đang được điều trị viêm phổi tại BVĐK Vĩnh Long thì bị một người phụ nữ lạ dùng dao đâm hốc mắt, xuyên qua não. Kết quả chụp CT cho thấy, bé bị đâm vào hốc mắt trái, xuyên qua não phải, lưỡi dao tiếp tục xuyên thấu ra phía sau, lòi ra phần hạ đồi phải. Sau khi hội chẩn với các bác sĩ ngoại thần kinh BV Nhân dân 115 (TPHCM), ê kíp mổ cấp cứu BV Nhi đồng 1 đã tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ, lấy con dao.

Nguyễn Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-so-sinh-bi-dam-xuyen-nao-hoi-phuc-mot-cach-ngoan-muc-16041.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY