Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phẫu thuật tim cứu sống trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi

(HNMO) - Bệnh nhi bị thiếu sản cung động mạch chủ, eo hẹp động mạch chủ nặng, mắc dị tật tim bẩm sinh phức tạp, buộc phải phẫu thuật sớm.

(hnmo) - ngày 17-5, bé tôm, 27 ngày tuổi được xuất viện về nhà khi đã hồi phục sau ca mổ tim lúc bé mới chỉ 6 ngày tuổi. bé xuất viện trong niềm vui của cha mẹ, người thân và các bác sĩ bệnh viện đa khoa tâm anh (thành phố hồ chí minh).

Ảnh: TA

Trước đó, ngày 21-4, chị n.t.n.k, 24 tuổi, ngụ tại tỉnh bà rịa - vũng tàu sinh bé tôm bằng phương pháp sinh mổ. bé trai nặng 2,9kg. tuy nhiên, ngay khi ra đời, bé được xác định mắc dị tật tim bẩm sinh phức tạp ngay từ khi còn trong bụng mẹ. bé đối mặt với nguy cơ suy tim, sốc tim, thậm chí tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định, bé Tôm bị thiếu sản cung động mạch chủ, eo hẹp động mạch chủ nặng, buộc phải phẫu thuật sớm.

Ảnh: TA

Ngày thứ 6 kể từ khi chào đời, bé được đưa vào phòng mổ để các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ. Với những nỗ lực phi thường của chính bé Tôm và sự cố gắng của các bác sĩ, 3 ngày sau mổ, bé đã ổn định sức khỏe, có thể tự đi tiểu.

7 ngày sau mổ, bé được rút nội khí quản hoàn toàn và giảm sử dụng thuốc vận mạch đến liều tối thiểu. ngày thứ 8 sau mổ, bé được chuyển từ phòng hồi sức tích cực xuống trung tâm sơ sinh để tập ăn sữa, thở ôxy. lúc này, bé đã nặng 3,5kg.

20 ngày sau mổ, vết sẹo trên người bé tôm đã lành. bé được xuất viện ngày 17-5, trong niềm vui vô bờ bến của cha mẹ, người thân và các bác sĩ bệnh viện đa khoa tâm anh (thành phố hồ chí minh).

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1064532/phau-thuat-tim-cuu-song-tre-so-sinh-6-ngay-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Vừa chào đời, bé Nguyễn Hồng Vũ đã mắc chứng ly thượng bì bọng nước bẩm sinh khiến khắp cơ thể lở loét và bị cha mẹ bỏ rơi. Câu chuyện của bé trai tội nghiệp ngay khi được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Cậu bé 12 tuổi vật lộn với bài toán lớp 2 bởi chứng suy tuyến giáp bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY