Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chạy đua tử thần giành tính mạng bệnh nhân bị đâm thủng tim

TP HCM-Bật chế độ đèn ưu tiên, bác sĩ Linh lái xe lao vội đến Bệnh viện Thống Nhất, nơi bệnh nhân thủng tim đang được chuyển khẩn cấp vào phòng mổ.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Nguyễn Hoài Linh, Khoa Ngoại Lồng ngực Tim mạch, tranh thủ trao đổi cùng đồng nghiệp về tình hình bệnh nhân, khuya 23/7. Vài phút trước, người đàn ông 51 tuổi, được cấp cứu trong tình trạng có vết thương đâm thẳng vào vị trí "tam giác" tim, tức giữa bờ trái xương ức và núm vú trái.

Người bệnh sốc mất máu, huyết áp tụt sâu, biểu hiện thiếu máu não, tri giác lơ mơ, gần như ngưng tim. Siêu âm tại giường cấp cứu ghi nhận máu ở màng tim.

"Không cần xét nghiệm gì nữa, bỏ qua mọi thủ tục hồ sơ, lập tức chuẩn bị mổ", bác sĩ Linh chỉ đạo kíp trực từ xa và kịp đến phòng mổ ngay khi bệnh nhân được gây mê.

Hai phút sau mở ngực, ê kíp tiếp cận được xoang màng tim, ghi nhận khoảng 1.000 ml máu cục và máu loãng ùa ra từ nơi này. Thông thường, khu vực này chỉ có khoảng 10-15 ml dịch để quả tim trượt lên màng tim. Kíp hồi sức duy trì bơm máu, bơm dịch truyền để giữ huyết áp ổn định, trong khi kíp phẫu thuật kiểm soát chỗ chảy máu.

Sau khi hút máu ở xoang màng tim ra ngoài, các bác sĩ thấy vết thương đâm thủng tim dài khoảng 2 cm ở vùng tâm thất. lấy tay bịt vết thương, bác sĩ khâu khoảng 5 mũi thì cầm máu được.

"Lúc này, ê kíp thở phào nhẹ nhõm vì bệnh nhân chắc chắn sẽ sống được", bác sĩ Linh nói.

Hơn 2h sáng 24/7, các bác sĩ mới hoàn tất cuộc phẫu thuật, khâu vết mổ cho bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Ngày 27/7, bệnh nhân hồi phục khỏe mạnh, siêu âm không thấy máu màng tim, chuẩn bị xuất viện. Bác sĩ cho rằng ca mổ thành công do người bệnh vào viện sớm, y bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp nhanh theo quy trình cấp cứu khẩn. Nhờ quy trình này, nhiều bệnh nhân thủng tim, thập tử nhất sinh, được cứu sống kịp thời.

Bác sĩ nhận định trường hợp này chỉ cần chậm khoảng 10 phút, bệnh nhân sẽ ngưng tim dẫn đến não tê liệt, mất ý thức. Dù hồi sinh tim đập lại, phẫu thuật giữ được tính mạng, bệnh nhân không thể hồi phục hoàn toàn, dễ sống thực vật.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chay-dua-tu-than-gianh-tinh-mang-benh-nhan-bi-dam-thung-tim-4492660.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Người ấy ít liên lạc với bạn hơn, thay đổi cách xưng hô, và hay đổ lỗi cho bạn? Cẩn thận nhé, rất có thể tình cảm của họ dành cho bạn đang cạn kiệt.
  • Vợ chồng không tôn trọng nhau, thường xuyên đổ lỗi, ít nhất có một người luôn săm soi kiểm soát người kia... là dấu hiệu hôn nhân đang nhiễm độc.
  • Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vết thương ngực, theo dõi vết thương thấu tim và tiến hành mổ cấp cứu lúc 23 giờ 45 phút.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY