Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiến tới Đại hội Đảng bộ XIII: Chuyện về những đảng viên cần mẫn của cùlao Tân Lộc

Trên dãy đất hơn 3.300 ha phù sa giữa lòng sông Hậu thuộc quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), cuộc sống của trên 29.000 nhân khẩu đang thay đổi từng ngày.

Đường sá rộng mở, nhà cửa khang trang mọc lên, nhiều gia đình từng là hộ nghèo, khó khăn của địa phương đã thoát nghèo trở nên khá giả, sung túc. Đó là nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự cần mẫn, tận tụy, đồng lòng của người dân vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Bạch - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND về sự đổi thay này.

Bà Nguyễn Thị Thu Bạch – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Lộc.

Cù lao Tân Lộc đã có nhiều thay đổi, cuộc sống người hiện đã khấm khá, bà có nhận định gì về sự thay đổi này?

Khu lưu niệm nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của quận Thốt Nốt; đình thần Tân Lộc Đông được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố; xây dựng mới Trường Mẫu giáo Tân Lộc, Trường Trung học cơ sở Tân Lộc; Trung Tâm Văn hóa, hội trường, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ hành chính... Các công trình này đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; tạo điểm nhấn để khách tham quan du lịch và giải quyết nhu cầu dạy và học tại cù lao Tân Lộc.

Để có sự “thay da, đổi thịt” này, địa phương đã đưa ra giải pháp thực hiện ra sao, thưa bà?

Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 34 hộ, chiếm 0,45%, giảm 2,28% so với năm 2015; hộ cận nghèo còn 114 hộ, chiếm 1,49%, giảm 0,12% so với năm 2015; xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa, 138 căn nhà đại đoàn kết, với tổng trị giá hơn 3.812.000.000 đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp đơn vị chức năng mở 11 lớp dạy nghề cho 395 lao động và tư vấn giới thiệu việc làm cho 4.320 lao động, đạt 108% giai đoạn 2015-2020. Công tác trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong 5 năm qua, việc tiếp nhận, cấp phát hỗ trợ, trợ cấp hàng tháng cho gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội… được thực hiện đầy đủ theo quy định, cới tổng số tiền là 22.504.580.000 đồng từ nguồn ngân sách nhà nước

Với tư cách người lãnh đạo cao nhất của địa phương, xin bà cho biết 5 năm qua việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên phường đạt kết quả ra sao?

Về công tác xây dựng Đảng, từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã ban hành quy chế làm việc; hàng năm có bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu. Hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo. Đảng bộ phường đã tổ chức thành công Đại hội 22/22 chi bộ trực thuộc Đảng ủy, nhiệm kỳ 2017 - 2020. Triển khai và thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn 07-HD/QU ngày 05/12/2018 của Quận ủy “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đảm bảo các nguyên tắc về xây dựng đảng. Qua đó, nhận thức của từng cấp ủy đảng về công tác đảng viên được chú trọng, chất lượng đảng viên được nâng lên.

Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, tổng số biên chế phường là 22 đồng chí với 23 chức danh, đồng thời sắp xếp số lượng người hoạt động không chuyên trách từ phường đến khu vực theo chỉ đạo của HĐND TP Cần Thơ. Qua đó, địa phương đã giảm được 16/42 đồng chí, số dôi dư được giải quyết chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là nhân sự cấp ủy được quan tâm thực hiện. Hàng năm, tổ chức đảng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt tỉ lệ trên 90% , đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 90%. Đảng bộ nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp được 80/75 đảng viên, đạt 108% chỉ tiêu Nghị quyết.

Nhiệm kỳ tiếp theo (2020 – 2025) được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến mới mang tính bước ngoặt. Tuy nhiên, hiện tại cả nước đang phải đối mặt với nguy cơ đại dịch Covid-19 nên dự báo tình hình kinh tế xã hội sẽ không thuận lợi, Đảng bộ phường Tân Lộc có những giải pháp gì để ứng phó, thưa bà?

Về nhiệm kỳ tiếp theo (2020 – 2025), chúng tôi đặt ra 3 mục tiêu lớn, cụ thể: Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông và chỉnh trang đô thị; đảm bảo chính sách an sinh xã hội, giải quyết tốt vấn đề môi trường; đẩy mạnh khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch sinh thái vườn tại địa phương.

Để thực hiện các mục tiêu này, chúng tôi có các giải pháp cho từng lĩnh vực cụ thể. Riêng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, BCH Đảng bộ luôn nắm chặt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, kịp thời đề ra các biện pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả nhằm chủ động và kịp thời ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa và đấu tranh với các quan điểm sai trái, Ph*n đ*ng.

Bên cạnh đó, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn theo quy định; quan tâm đào tạo cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ chuyên môn, có đức, có tài, đảm bảo xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo kế thừa cho các nhiệm kỳ tiếp theo.

Cùng với đó thường xuyên kiểm tra, giám sát chi bộ và đảng viên trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chấp hành Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng và việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên các lĩnh vực; chủ động phát hiện và kịp thời kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết hiệu quả những đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên...

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thanh Kiều – Thanh Thảo (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/tien-toi-dai-hoi-dang-bo-xiii-chuyen-ve-nhung-dang-vien-can-man-cua-cu-lao-tan-loc-68625.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung