Khoa học hôm nay

Tiên tri tốt về Càn Long và triều Thanh, vì sao thầy tướng số vẫn khiến vua nổi giận xử tội chết?

Lòng vua khó đoán, sơ hở lỡ làm trái ý là có nguy cơ mất mạng như chơi, thậm chí còn ảnh hưởng đến gia đình và người xung quanh.

Trung quốc thời xưa rất tin vào tướng số, ngay cả vua cũng thường tìm những thầy tướng số giỏi nhất để xem vận mệnh cho bản thân và quốc gia. thời càn long trị vì, có một thầy tướng số khá nổi tiếng tên trí thiên bảo. người này sau khi nghiên cứu các loại sách, còn được tổ tiên báo mộng đã tính ra được tuổi thọ của vua càn long và vận mệnh của triều thanh. ông còn tự hào nói với mọi người rằng mình là người được "thượng đế" lựa chọn để báo trước tương lai cho nhà vua.

Thầy tướng số thời phong kiến Trung Quốc rất được coi trọng - Ảnh minh họa

Trí Thiên Bảo viết tất cả dự đoán của mình vào một cuốn sách có tên "Trời định vận số Đại Thanh". Ông vui mừng và có niềm tin rằng cuốn sách sẽ khiến Càn Long vui vẻ khi đọc và giúp bản thân đổi vận, được ban thưởng hậu hĩnh. Vì tuổi tác đã cao nên ông giao cho đồ đệ đưa sách đến kinh thành và tìm cách dâng lên cho vua.

Càn Long nổi giận sau khi đọc lời tiên tri của Trí Thiên Bảo - Ảnh minh họa

Thế nhưng đời không như là mơ, sau khi càn long đọc được cuốn sách này đã rất tức giận, lập tức sai người bắt giam đồ đệ của trí thiên bảo và sai lính đi truy bắt thầy tướng số này. nguồn cơn sự giận dữ của vua là vì câu tiên tri trong cuốn sách: "triều đại nhà thanh có vận mệnh là 800 năm, hơn nữa hoàng đế càn long còn thọ đến 80 tuổi". đây là một dự đoán tốt và đúng với thực tế nhưng lại khiến càn long phật ý vì với ông, sống thọ không phải là 80 tuổi mà là "vạn tuế, vạn tuế" như lời bán quan văn võ, dân chúng tung hô ngày. càn long cũng nuôi hi vọng triều thanh sẽ trường tồn mãi mãi chứ không phải sụp đổ sau 800 năm.

Ý vua khó đoán, sơ sảy là rơi đầu như chơi - Ảnh minh họa

Như vậy, lời tiên tri tưởng tốt của trí thiên bảo trong mắt càn long lại như đang trù ông và đất nước. kết cục trí thiên bảo và đồ đệ bị xử tử, người vợ của ông dù không làm gì cũng phải chịu cảnh "vạ lây", cả đời sống khổ cực với thân phận nô lệ thấp hèn.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tien-tri-tot-ve-can-long-va-trieu-thanh-vi-sao-thay-tuong-so-van-khien-vua-noi-gian-xu-toi-chet-d191898.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tien-tri-tot-ve-can-long-va-trieu-thanh-vi-sao-thay-tuong-so-van-khien-vua-noi-gian-xu-toi-chet/20231116033001497)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY