Khoa học hôm nay

Tiên tri về sự kiện đại tuyệt chủng lần thứ 6 của Trái đất

Các chuyên gia đã tuyên bố rằng, sự kiện tuyệt chủng hàng loạt tiếp theo xảy ra với hành tinh sẽ tập trung vào biến đổi khí hậu cùng cách thức và tốc độ mà hành tinh có thể tái sinh.

Trái đất đang hướng tới sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu, một dự đoán gây sốc theo tuyên bố từ các chuyên gia.

Trong suốt lịch sử 4,5 tỷ năm của hành tinh - hoặc ít hơn, tùy thuộc vào những gì bạn tin tưởng - cho đến nay đã có năm sự kiện tuyệt chủng hàng loạt.

Hiện nay người ta cho rằng biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến biến đổi tiếp theo.

Trái đất đang hướng tới sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu. Ảnh: Daily Star.

Mặc dù, khả năng sự kiện tuyệt chủng có thể sẽ không xảy ra trong cuộc đời của bất kỳ ai đọc điều này, nhưng trái đất sẽ cần phải ở trong tình trạng mà biến đổi khí hậu đang phá hủy hành tinh nhanh hơn mức có thể cần được thay thế.

Ông David Storch, Giáo sư Khoa Sinh thái học tại Đại học Charles ở Praha nói với Live Science: “Tốc độ tuyệt chủng hiện nay cao hơn tốc độ tuyệt chủng thông thường khoảng hai bậc".

“sự biến đổi khí hậu được phát hiện trong những lần tuyệt chủng hàng loạt cuối cùng này có thể không phải là nguyên nhân duy nhất của các cuộc tuyệt chủng, nhưng tốc độ tuyệt chủng có thể là hậu quả của những thay đổi toàn cầu khác xảy ra vào cùng thời điểm đó".

Ông kunio kaiho, giáo sư danh dự tại khoa khoa học trái đất tại đại học tohoku, nhật bản giải thích rằng, theo cách hành tinh nóng lên, nó chỉ chênh lệch nhiệt độ cần thiết để phá hủy trái đất nhanh hơn mức có thể được chữa lành.

Biến đổi khí hậu có thể chính là nguyên nhân then chốt. Ảnh: Daily Star.

Ông nói: "Sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện nay ở mức 9 độ C, điều cần thiết cho các vụ tuyệt chủng hàng loạt lớn trùng với sự ấm lên toàn cầu".

Theo trang web của Chính phủ Vương quốc Anh, nhiệt độ đất liền và đại dương kết hợp đã tăng với tốc độ trung bình 0,08 độ C mỗi thập kỷ kể từ năm 1880 - gần hai độ trong khoảng thời gian từ năm 1880 đến năm 2022.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trung bình kể từ năm 1981 là 0,18 độ c - cao hơn gấp đôi tốc độ ấm lên của hành tinh hiện nay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tien-tri-ve-su-kien-dai-tuyet-chung-lan-thu-6-cua-trai-dat-5694060.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY