Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiêu thụ than giảm nhờ châu Âu và Mỹ chuyển sang năng lượng tái tạo

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đánh giá, nhu cầu than toàn cầu giảm trong năm 2019, chủ yếu nhờ việc từ bỏ các nhà máy nhiệt điện than ở châu Âu và Mỹ, nhưng nhìn chung sẽ ổn định trong 5 năm tới.

Theo The Guardian, một nghiên cứu mới cho thấy năm 2019 tiêu thụ than toàn cầu giảm. Điều này chủ yếu là do xu hướng từ bỏ các nhà máy nhiệt điện than để ủng hộ các nguồn khí đốt và năng lượng tái tạo ở châu Âu và Mỹ.

Báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) lưu ý rằng vào năm 2019, lượng than tiêu thụ trên thế giới đã giảm. Nhưng các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để nói về xu hướng chung giảm tiêu thụ than, vì ở một số nền kinh tế lớn, ví dụ, Trung Quốc, lượng than và các nguồn nhiên liệu hóa thạch khác chỉ có tăng lên. Keisuke Sadamori, giám đốc của IEA, cho biết, than đang biến mất ở nhiều nền kinh tế tiên tiến, nhưng thậm chí tiếp tục tăng trưởng ở châu Á đang phát triển, than chưa hết thời bởi vì nhu cầu về điện của châu Á đang tiếp tục tăng mạnh.

Tỷ lệ châu Á trong sản lượng điện than toàn cầu đã tăng từ hơn 20% vào năm 1990 lên gần 80% vào năm 2019, có nghĩa là số phận than đá ngày càng gắn liền với các quyết định được đưa ra tại các thủ đô châu Á. Nhưng các dự báo có thể đi chệch hướng, tùy thuộc vào các quyết định chính sách năng lượng của Trung Quốc trong kế hoạch 5 năm tới, từ năm 2021 đến 2025.

Nhiên liệu hóa thạch phải đối mặt với sự phản đối của công chúng do lo ngại về ô nhiễm không khí và khủng hoảng khí hậu. Nhiều chính phủ hiện đang xem xét các chính sách môi trường và khí hậu mạnh mẽ hơn khi năng lượng tái tạo và khí đốt trở nên rẻ hơn. Nếu Trung Quốc thay đổi - mọi thứ thay đổi - ông Sad Sadamori nói.

Ấn Độ đã đi ngược xu hướng tăng sử dụng than ở châu Á trong năm nay. IEA cho biết nền kinh tế tăng trưởng nhanh của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ ghi nhận sự sụt giảm đầu tiên về tiêu thụ than trong 45 năm qua.

Theo dự báo, nhu cầu than toàn cầu giảm trong năm 2019, nhưng nhìn chung sẽ ổn định trong 5 năm tới. Điều này chủ yếu là do sự tăng trưởng ổn định ở một số thị trường châu Á. Năm 2018, sản xuất điện than tăng gần 2%, đạt mức kỷ lục và vẫn là nguồn năng lượng lớn nhất thế giới.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tính toán được rằng việc giảm lượng khí thải carbon dioxide từ các nhà máy nhiệt điện than ở Mỹ từ năm 2005 đến 2019 giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng, cụ thể tỷ lệ bệnh liên quan đến sinh thái kém giảm trung bình 5%.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/tieu-thu-than-giam-nho-chau-au-va-my-chuyen-sang-nang-luong-tai-tao-127861.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY