Dinh dưỡng hôm nay

Tìm hiểu 7 loại thực phẩm giàu chất sắt này để chữa bệnh thiếu máu

Bạn đang phải vật lộn với chứng thiếu máu và lượng hemoglobin thấp

Bạn có thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức không? Da của bạn có bị tái đi hoặc vàng không? Bạn cũng có vấn đề về hô hấp? Nếu câu trả lời là có, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt, đây là một căn bệnh tương đối phổ biến. Thiếu máu là tình trạng máu không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh do cơ thể bạn thiếu sắt. Nếu không có đủ sắt, cơ thể bạn không thể tạo ra hemoglobin, chất cần thiết cho các tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các cơ quan của cơ thể. Vì vậy, hãy cố gắng tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất sắt để chữa bệnh thiếu máu và tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể.

Có những thực phẩm có thể giúp điều trị bệnh thiếu máu.

Theo Chuyên gia dinh dưỡng Roopshree Jaiswal, tại Bệnh viện Motherhood, Ấn độ, có một số thực phẩm giàu chất sắt tốt nhất để chữa bệnh thiếu máu và tăng hemoglobin.

Chuyên gia cho biết thêm, “Thuốc có thể được kê đơn với những tình trạng như vậy nhưng những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể làm nên điều kỳ diệu. Có rất nhiều thực phẩm giàu chất sắt mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống thường ngày để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt và tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể ”.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm giàu chất sắt để thêm vào chế độ ăn uống của bạn:

1. Cải bó xôi

Jaiswal cho biết: “Cải bó xôi hay rau chân vịt không chỉ tốt cho tình trạng thiếu sắt mà còn chứa vitamin C, giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa được gọi là carotenoid có thể cải thiện sức khỏe của bạn bằng cách giảm viêm và tăng mức độ miễn dịch”. Đây là một nguồn chất sắt cực kỳ phong phú và có thể được tiêu thụ dưới nhiều hình thức khác nhau.

2. Thịt

Thịt cực kỳ bổ dưỡng, đặc biệt là thịt nội tạng như gan, thận, óc, tim vì chúng rất giàu vitamin B, đồng và selen. Và sự hiện diện của sắt và ít chất xơ, đặc biệt là trong thịt đỏ, có thể chữa bệnh thiếu máu và tăng nồng độ hemoglobin.

3. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn cung cấp protein và sắt tuyệt vời.

Các loại đậu phổ biến nhất là đậu, đậu lăng, đậu gà, đậu nành và đậu Hà Lan. Chuyên gia Jaiswal chia sẻ: Chúng chứa nhiều dinh dưỡng và các loại đậu cũng là nguồn cung cấp folate, magiê và kali tuyệt vời. Chúng giúp đáp ứng nhu cầu sắt của cơ thể, đặc biệt là đối với những người không muốn ăn thịt.

4. Các loại hạt và trái cây sấy khô

Các loại hạt như chà là, nho khô, óc chó, hạnh nhân và mơ khô chứa nhiều sắt, canxi và magiê. Loại hạt này có thể giúp bạn xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ cùng với việc chữa bệnh thiếu máu và lượng hemoglobin thấp.

5. Bông cải xanh

Để cải thiện sự hấp thụ sắt của bạn nhằm chữa bệnh thiếu máu và hemoglobin, bông cải xanh là sự lựa chọn phù hợp. Nó có giá trị dinh dưỡng cao. Nó không chỉ có lợi cho người thiếu sắt mà còn là một loại rau họ cải có chứa indole, sulforaphane và glucosinolate. Đây là những hợp chất thực vật được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

6. Cá

Tiêu thụ cá được coi là tốt cho tình trạng thiếu sắt.

Mỗi chúng ta cần bao gồm cá trong chế độ ăn uống của mình. “Cá, đặc biệt là cá ngừ, rất giàu chất sắt. Ngoài ra, nó cũng rất giàu axit béo omega-3 giúp tăng cường sức khỏe của não và tim cũng như hỗ trợ chức năng miễn dịch”, Jaiswal cho biết.

7. Các loại hạt

Các loại hạt như bí ngô, vừng, hạt chia và hạt lanh là những nguồn cung cấp sắt tốt nhất. Chúng cũng chứa một lượng lớn protein thực vật, chất xơ, canxi, magiê, kẽm, selen, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác. Ngoài ra, hạt cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 và omega-6 tuyệt vời, giúp chúng trở thành một loại thực phẩm hoàn hảo để chống lại bệnh thiếu máu và lượng hemoglobin thấp.

Nếu có các triệu chứng của thiếu máu, hãy thường xuyên bổ sung những thực phẩm này bạn nhé!

Xem thêm: Tình trạng thiếu máu được xem là dấu hiệu phổ biến của nhiều bệnh ung thư nguy hiểm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tim-hieu-7-loai-thuc-pham-giau-chat-sat-nay-de-chua-benh-thieu-mau-35444/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY