Dinh dưỡng hôm nay

Tìm hiểu chế độ ăn uống của người thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp là một bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong việc phòng tránh và điều trị bệnh.

Các thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp gối

Với những người thoái hóa khớp gối, nên bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp và hạn chế quá trình lão hóa, cụ thể là:

Người bệnh nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần để bổ sung axit béo omega-3 - một loại chất kháng viêm hiệu quả. Đó là các loại cá nước lạnh như: cá hồi, cá ngừ, cá thu... Thịt heo, thịt gà, thịt vịt, tôm, cua cũng là thực phẩm nên lựa chọn.

Những loại cá giàu omega 3 tốt cho người thoái hóa khớp gối

Nước hầm xương ống không chỉ tốt cho người bình thường mà còn đặc biệt tốt cho xương khớp của người thoái hóa khớp gối. Các loại nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò, bê cung cấp rất nhiều glucosamin và chonroitin, đây là những hợp chất tự nhiên cấu thành sụn. Đồng thời, những món ăn này còn bổ sung cho cơ thể lượng canxi dồi dào, tốt cho hệ xương khớp.

Trái cây cũng là nguồn thực phẩm không thể thiếu với người thoái hóa khớp gối như: đu đủ, dứa, chanh, cam, bơ, đậu nành. Việc ăn bơ hay đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen, một thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương.

Quả bơ tốt cho người thoái hóa khớp gối

Một số gia vị như ớt, hạt tiêu, gừng, lá lốt có tác dụng chống viêm, giảm đau đối với bệnh thoái hóa khớp.

Người bệnh nên bổ sung đầy đủ các loại ngũ cốc, đậu nành, rau xanh vào bữa ăn hằng ngày. Đây đều là những loại thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, chống ôxy hóa rất tốt. Cụ thể là các món ăn chế từ nấm như canh nấm đông cô, lẩu nấm, nấm hương có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch... và rất tốt cho người thoái hóa khớp gối.

Người bị thoái hóa khớp gối nên “nói không” với những thực phẩm sau đây: Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm dưỡng chất trên, người bệnh cũng cần nói không với những thực phẩm như sau:

Nói không với thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, đồ chiên hoặc nướng: Các thức ăn trên vốn không hề tốt với người bình thường và càng không nên dùng ở người thoái hóa khớp gối.

Hạn chế ăn nội tạng động vật: Người bệnh thoái hóa khớp gối cần nói không với nội tạng động vật dù có thích đến đâu. Lý do là vì trong nội tạng động vật có chứa nồng độ cholesterol cao không tốt cho tim mạch và xương khớp.

Ảnh minh họa

Tránh món ăn làm tăng mỡ trong máu: Thịt mỡ, xúc xích, dăm bông, bánh kẹo… là những loại thực phẩm gây bất lợi cho người bị viêm khớp, thoái hóa khớp vì vậy bạn nên hạn chế để không muốn sức khỏe mình suy giảm.

Hạn chế độ uống có cồn: Bên cạnh đó, về nước uống, người bị thoái hóa nên hạn chế sử dụng: rượu bia, nước có ga, cà phê…

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tim-hieu-che-do-an-uong-cua-nguoi-thoai-hoa-khop-goi-23954/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY