Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tìm ra hợp chất có thể chống các tác nhân gây bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ) vừa phát triển một hợp chất mới có khả năng tấn công những thành phần tạo nên mảng bám amyloid, làm giảm đáng kể mức độ mảng bám và tình trạng viêm trong não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ) vừa phát triển một hợp chất mới có khả năng tấn công những thành phần tạo nên mảng bám amyloid, làm giảm đáng kể mức độ mảng bám và tình trạng viêm trong não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Theo các chuyên gia, sự tích tụ mảng bám amyloid được coi là một dấu hiệu của bệnh Alzheimer, do đó, rất nhiều nghiên cứu về bệnh này tìm cách loại bỏ vật liệu tạo thành các mảng bám amyloid, bao gồm các đoạn prôtêin có tên peptide beta-amyloid. “Một số nghiên cứu cho thấy các peptide hòa tan này là chất độc thần kinh nguy hiểm nhất, gây mất trí nhớ và làm ch*t tế bào thần kinh” - Liviu Mirica, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cùng với mảng bám amyloid, các đám rối thần kinh do prôtêin p-tau tạo thành cũng gây viêm trong não, cản trở chức năng của các tế bào thần kinh và khiến chúng ch*t dần. Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây trên thi thể bệnh nhân Alzheimer còn phát hiện não của họ xuất hiện các ion kim loại như đồng, sắt và kẽm với mức độ cao, cũng được xem là tác nhân thúc đẩy bệnh tiến triển bằng cách làm tăng stress ôxy hóa và gây viêm trong não.

Để giải quyết các khía cạnh khác nhau của bệnh Alzheimer, chuyên gia Mirica và cộng sự đã điều nghiên thành phần hóa học đa chức năng có thể tấn công các yếu tố gây bệnh nêu trêu. “Chúng tôi đã phát triển một hợp chất gọi là L1 tương tác với peptide beta-amyloid, cũng như với các ion kim loại” - Mirica công bố trên tạp chí Chemical Neuroscience của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS). Khi được thử nghiệm trên chuột bị biến đổi gien để phát triển bệnh Alzheimer, hợp chất L1 có thể thấm qua hàng rào máu não, làm giảm viêm thần kinh, giảm lượng mảng bám amyloid và p-tau.

Các nhà khoa học tin tưởng với khả năng đẩy lùi hiệu quả nhiều yếu tố liên quan đến bệnh Alzheimer, hợp chất L1 có thể trở thành “ứng cử viên hàng đầu” giúp phát triển các phương pháp tiên tiến chữa trị căn bệnh này.

HẠNH NHÂN (Theo New Atlas)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tim-ra-hop-chat-co-the-chong-cac-tac-nhan-gay-benh-alzheimer-a121136.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY