Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tim vẫn đập trong lúc mổ bắc cầu mạch vành

(MangYTe)- Phẫu thuật bắc cầu mạchvành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo giúp giảmđáng kể các biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim.

Chiều 16-9, bác sĩ (bs) nguyễn kim anh, trưởng khoa ngoại lồng ngực - mạch máu bệnh viện (bv) quận thủ đức, tp.hcm, cho biết nơi đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bắc cầu mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo.

Trước đó, ông lhv (60 tuổi) được đưa vào bv trong tình trạng đau thắt ngực khi gắng sức. kết quả chụp động mạch vành cho thấy 3 nhánh động mạch bị hẹp nặng, chức năng co bóp kém.

Ngoài ra, ông V. còn bị nhiều bệnh nền nguy hiểm như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, ung thư tụy đã phẫu thuật và hóa trị.


Các bác sĩ đang phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho ông V. Ảnh: BVCC

Sau khi hội chẩn, các bs quyết định không dùng máy tim phổi nhân tạo mà áp dụng kỹ thuật phẫu thuật bắc cầu mạch vành. do không sử dụng máy tim phổi nhân tạo nên thời gian mổ ngắn, ông v. có thể xuất viện sớm.

Theo bs kim anh, các ca phẫu thuật mạch vành trước đây thường được sử dụng với sự hỗ trợ của máy tuần hoàn cơ thể và phải ngừng tim. kỹ thuật này đòi hỏi phải đưa máu ra hệ thống ống dẫn bằng nhựa, tiếp xúc với không khí và màng trao đổi khí. hơn nữa, để bảo vệ cơ tim trong lúc tim ngừng đập, phẫu thuật viên phải bơm dịch liệt tim, kẹp lại động mạch chủ. biến chứng và Tu vong sau mổ khá cao.

“phẫu thuật mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo giúp giảm đáng kể các biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim, rối loạn đông máu sau mổ. kỹ thuật này còn rút ngắn thời gian nằm hồi sức, giảm tỉ lệ Tu vong, giảm chi phí điều trị” – bs kim anh nói.

Cũng theo bs kim anh, sau 3 năm triển khai phẫu thuật tim căn bản với sự hỗ trợ của các chuyên gia, bv quận thủ đức đã đáp ứng được các ca phẫu thuật tim phức tạp. để làm được việc này đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng mổ tốt, thao tác tỉ mỉ, trang thiết bị chuyên dụng, đặc trưng.

“Điều đáng nói là bệnh nhân được hưởng những kỹ thuật mổ tim tốt nhất mà không phải đi xa tốn kém chi phí, thời gian, đồng thời giúp giảm tải cho những BV tuyến trên” – BS Kim Anh chia sẻ.

Xác định 2 loại ốc làm 1 người ch*t, 2 người cấp cứu

(PLO)- Viện Hải dương học Nha Trang đã xác định loại ốc lạ gây ngộ độc, làm một người ch*t, hai người nguy kịch ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/tim-van-dap-trong-luc-mo-bac-cau-mach-vanh-938733.html)

Tin cùng nội dung

  • Mục tiêu của điều trị bệnh tăng huyết áp là phải giảm huyết áp đến mức thích nghi và phòng ngừa biến chứng, Thuốc được dung nạp tốt, cách sử dụng phải đơn giản, không tăng các yếu tố nguy cơ khác, có tác dụng sửa chữa các bất thường kèm theo như biến đổi độ giãn động mạch và phì đại thất trái
  • Số khỉ dùng Thuốc chống trầm cảm SSRI bị mảng xơ vữa mạch vành phát triển nhiều gấp 3 lần so với nhóm khỉ dùng giả dược. Tỉ lệ đó tăng lên gấp 6 lần ở nhóm khỉ bị trầm cảm.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Trong trường hợp bệnh động mạch vành, nhiều yếu tố phối hợp lại làm hư hại các động mạch của bạn.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh mạch vành thuộc các chứng “tâm thống” (đau tim), “hung tê” (đau ngực).
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY